Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trùm ma túy Mexico có thể bị dẫn độ sang Mỹ

Chính phủ Mexico dự định sẽ thực hiện đề nghị của Washington về việc dẫn độ trùm ma túy Joaquin Guzman Loera sang Mỹ để xét xử.

Binh sĩ Mexico áp giải Joaquin Guzman Loera tại một sân bay quân sự ở thủ đô Mexico City hôm 8/1. Ảnh: Reuters

Văn phòng Tổng chưởng lý Mexico sẽ hoàn tất mọi thủ tục một cách nhanh chóng và việc dẫn độ có thể diễn ra vào giữa năm, Reuters dẫn lời một nguồn tin trong giới chức Mexico cho hay.

Mỹ truy nã Guzman vì tội buôn ma túy và nhiều tội danh khác. Tổ chức tội phạm Sinaloa do "Gã lùn" điều hành đã đưa lượng ma túy trị giá hàng tỷ USD vào Mỹ, đồng thời gây nên hàng nghìn cái chết do bạo lực và nghiện ngập.

Sau vụ bắt Guzman hôm 8/1, giới chức Mexico tiết lộ rằng “Gã lùn” muốn làm một phim tài liệu về tiểu sử của hắn và ý định ấy giúp nhà chức trách lần ra tung tích của trùm ma túy.

“Chúng tôi phát hiện ý định làm phim tư liệu của Guzman. Để thực hiện ý định ấy, hắn đã liên hệ với một số nữ diễn viên và nhà sản xuất. Sau đó chúng tôi đã ghi lại những cuộc họp giữa các luật sư của Guzman và các diễn viên, nhà sản xuất”, AFP dẫn lời Tổng chưởng lý Mexico, ông Arely Gomez.

Tạp chí Rolling Stone vừa công bố bức ảnh chụp chung của Guzman và tài tử Hollywood, Sean Penn. Nam diễn viên 55 tuổi đã gặp trùm ma túy trong thời gian tên này lẩn trốn để thực hiện một cuộc phỏng vấn.

Lính thủy đánh bộ Mexico bắt Guzman tại bang Sinaloa hôm 8/1, tức là 6 tháng sau khi hắn trốn khỏi nhà tù có chế độ an ninh nghiêm ngặt nhất gần thủ đô Mexcio City.

Gomez kể rằng lực lượng an ninh từng phát hiện tên trùm ma túy ở bang Durango hồi tháng 10, nhưng họ quyết định không nổ súng vì khi đó hắn đi cùng hai phụ nữ và một đứa trẻ. Sau lần đó, “Gã lùn” trốn biệt tăm và hạn chế liên lạc đến khi hắn tới thành phố Los Mochis vào tháng 12.

Hôm 6 và 7/1, nhà chức trách kết luận Guzman đang ở trong một ngôi nhà mà họ theo dõi. Vào sáng sớm hôm 8/1, lực lượng thủy quân lục chiến tấn công và bắt gọn trùm ma túy.

Khối tài sản kếch xù của trùm ma túy Mexico

Joaquin El Chapo Guzman, trùm ma túy Mexico vừa bị bắt lại, có ít nhất 16 ngôi nhà, 43 xe sang, 4 nông trang và nhiều máy bay. Y từng nhiều năm lọt vào danh sách tỷ phú thế giới.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm