Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình trốn chạy của chúa tể ma túy trước khi sa lưới

Suốt nửa năm lẩn trốn sau vụ vượt ngục táo tợn tháng 7/2015, trùm ma túy khét tiếng của Mexico ẩn náu ở vùng đồi núi hiểm trở và được tay chân bảo vệ.

20h52 ngày 11/7/2015, trùm ma túy Joaquin 'El Chapo' Guzman tẩu thoát khỏi phòng giam ở nhà tù Altiplano, cơ sở giam giữ nghiêm ngặt nhất Mexico. Máy quay an ninh ghi hình Guzman biến mất khỏi nhà vệ sinh của buồng giam.

Các nhà điều tra cho biết, trùm ma túy cầm đầu tổ chức vận chuyển ma túy quốc tế Sinaloa thoát thân nhờ đường hầm 1,5 km nằm ngay phía dưới xà lim. Những kẻ lên kế hoạch vụ vượt ngục chuẩn bị sẵn thang để trùm ma túy tụt xuống đường hầm nằm ở độ sâu 10 m so với mặt đất.

Cảnh sát phát hiện nhiều thiết bị hỗ trợ Guzman vượt ngục, gồm bình dưỡng khí và một chiếc xe máy. Tên trùm với biệt danh "gã lùn" được cho là đã chi 50 triệu USD và mất ít nhất một năm để lên kế hoạch cũng như chuẩn bị cho vụ đào tẩu ngoạn mục.

Đây là lần thứ hai “chúa tể ma túy nguy hiểm nhất mọi thời đại” theo cách gọi của tạp chí Forbes, tẩu thoát thành công sau vụ vượt ngục táo tợn năm 2001. Khi đó, Guzman đã náu mình trong giỏ đựng đồ giặt là.

6 tháng trốn chạy

Bức ảnh mà Jesus Alfredo Guzman Salazar khoe trên mạng xã hội Twitter. Hình dáng của người đàn ông mặc áo kẻ bên trái ảnh khá giống trùm ma túy Joaquin Guzman. Ảnh: Twitter

Sau vụ vượt ngục, cảnh sát Liên bang Mexico được huy động để truy lùng Guzman. Nhà chức trách cũng yêu cầu sân bay trong khu vực tạm ngừng cho máy bay cất cánh để ngăn trùm ma túy tẩu thoát.

Tháng 9/2015, chính quyền Mexico cho rằng tên El Chapo đã trốn sang Costa Rica, sau khi con trai hắn là Jesus Alfredo Guzman Salazar, 29 tuổi, đăng một bức ảnh trên mạng xã hội Twitter. Trong ảnh, Jesus ngồi cạnh một người đàn ông có hình dạng khá giống "gã lùn", nhưng khuôn mặt bị che, trong một nhà hàng tại quốc gia Trung Mỹ. Tuy nhiên, manh mối này không giúp nhà điều tra lần ra dấu vết tên trùm.

Khoảnh khắc 'bố già' Mexico chui xuống hầm tẩu thoát Hôm 14/7, giới chức Mexico công bố video ghi lại thời điểm trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman chui xuống đường hầm dài 1,5 km để vượt ngục.

Vài ngày sau, theo nhiều nguồn tin, giới chức biết Guzman được đồng bọn đưa tới dãy núi Sierra Madre ở phía tây bắc của Mexico bằng máy bay cỡ nhỏ sau khi trốn khỏi nhà tù Altiplano. Khu vực đồi núi này nằm trong vùng sản xuất ma túy nổi tiếng của Mexico mang tên "Tam giác vàng".

Các đặc vụ chống ma túy của Mỹ bắt được tín hiệu từ điện thoại của tên trùm. Vị trí của điện thoại cho thấy Guzman ẩn náu trong một nông trại.

Ngày 9/10/2015, giới chức Mexico mở chiến dịch bắt giữ "chúa tể ma túy". Tối 16/10, giới chức Mexico thông báo lực lượng lính  thủy đánh bộ, với sự hỗ trợ của trực thăng, đã tới rất gần vị trí của Guzman trên dãy núi Sierra Madre.

Lực lượng truy bắt ban đầu đi trực thăng tới nơi ẩn náu của Guzman, nhưng đã phải rút lui do đàn em của ông trùm chống trả dữ dội. Sau đó họ trở lại bằng đường bộ, nhưng tới khi đó, Guzman đã biến mất.

Trong quá trình tìm đường thoát thân, Guzman được cho là bị thương khi ngã xuống một vách đá. Vệ sĩ của El Chapo cũng nhảy xuống cùng y. Nhiều khả năng, Guzman được các vệ sĩ đưa vào rừng rậm.

Kể từ sau chiến dịch vây bắt "gã lùn" thất bại hồi tháng 10/2015, giới chức Mexico không có thêm bất kỳ manh mối nào khác về hắn.

Tóm gọn

Trùm ma túy Guzman khi bị bắt ngày 8/1. Ảnh: Rex

Giới chức Mexico nhận thông tin từ người dân phát hiện những người đàn ông mang súng trong một ngôi nhà ở thành phố Los Mochis, bang Sinaloa, miền bắc Mexico. Chiến dịch vây bắt trùm ma túy vượt ngục bắt đầu trước 5h (giờ địa phương) ngày 8/1.

Lực lượng thủy quân lục chiến, đơn vị quân đội được tin cậy nhất tại Mexico, đã tiến hành bao vây ngôi nhà và bị bắn trả. Thủy quân lục chiến cũng là lực lượng đã bắt được trùm ma túy Guzman hồi đầu năm 2014 trước khi hắn vượt ngục vào cuối tháng 7, theo New York Times.

Cuộc đột kích sáng 8/1/2016 đã dẫn tới việc tóm gọn "gã lùn", tiêu diệt 5 tay súng của trùm ma túy. Ivan "El Cholo" Gastelum Cruz, kẻ quyền lực thứ 2 trong băng Sinaloa, cũng sa lưới. Tuy nhiên,  Orso Ivan Gastelum Cruz, một tay chân cấp cao của Guzman, trốn thoát trong đợt vây ráp này.

Các quan chức Hải quân Mexico cho biết, họ thu giữ 2 xe bọc thép và nhiều vũ khí trong quá trình vây bắt Guzman. Trùm băng đảng Sinaloa và tay chân còn có một kho vũ khí khổng lồ tại nơi lẩn trốn. Ít nhất 2 khẩu súng trong số đó có khả năng đục xuyên lớp giáp dày của xe bọc thép. Chúng còn có một súng phóng tên lửa.

Theo các quan chức, Guzman đã lên kế hoạch trốn khỏi ngôi nhà bằng xe hơi đánh cắp, trước khi sa lưới.

Trong một thông báo trên Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho biết ngắn gọn về vụ bắt giữ trùm ma túy sau nửa năm hắn lẩn trốn: “Nhiệm vụ hoàn thành. Chúng tôi đã bắt được hắn”.

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu giới chức Mexcico sẽ giam giữ Guzman lần thứ 3 hay tên này sẽ do Mỹ xử lý. Tên trùm với giá trị tài sản ước đạt 1,2 tỷ USD theo đánh giá của Forbes năm 2011, đang đối mặt với cáo trạng của ít nhất 7 tòa án liên bang Mỹ về tội buôn bán ma túy và giết người.

Trùm ma túy Mexico bị tóm sau vượt ngục

Nhà chức trách Mexico tuyên bố đã bắt được trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman nửa năm sau khi y đào tẩu khỏi nhà tù an ninh bậc nhất đất nước.

Hải Anh (theo New York Times)

Bạn có thể quan tâm