Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những gã mang súng khiến trùm ma túy khét tiếng sa lưới

Người dân phát hiện những người đàn ông mang súng trong một ngôi nhà ở Los Machis nên đã báo cảnh sát, dẫn tới việc bắt giữ trùm ma túy khét tiếng Joaquin “El Chapo” Guzman.

Nhà chức trách Mexico vừa thông báo một vài tình tiết liên quan tới vụ bắt giữ trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới, "gã lùn" Guzman. Theo đó, tung tích của người đàn ông được mệnh danh là "ông trùm của những ông trùm" Mexico bị lộ khi người dân phát hiện những người đàn ông mang súng trong một ngôi nhà ở thành phố Los Mochis, bang Sinaloa, miền bắc Mexico.

Khi lực lượng an ninh liên bang tới tòa nhà, một vụ đấu súng nổ ra. Thông tin đầu tiên về vụ đọ súng được chính quyền thông báo trên mạng xã hội Twitter nhằm cảnh báo người dân tránh xa khu vực hoặc ở lại trong nhà. Trực thăng được huy động để tuần tra trên không.

Sau cuộc đấu súng, cảnh sát bắt giữ trùm ma túy bị truy nã gắt gao Guzman, kẻ trốn thoát khỏi nhà tù nghiêm ngặt nhất Mexico thông qua đường hầm dài 1,5 km thông tới nhà vệ sinh phòng giam. Theo các nguồn tin, sau khi đào tẩu khỏi nhà giam, Guzman vừa phải trốn chạy sự vây ráp của cảnh sát nhưng vẫn nỗ lực chống lại kẻ thù, băng đảng Beltran Leyva.

Các quan chức Hải quân Mexico cho biết, họ thu giữ 2 xe bọc thép và nhiều vũ khí trong quá trình vây ráp Guzman. Trùm băng đảng Sinaloa và tay chân có một kho vũ khí khổng lồ tại nơi lẩn trốn. Ít nhất 2 khẩu súng trong số đó có khả năng đục xuyên lớp giáp dày của xe bọc thép. Chúng còn có một súng phóng tên lửa.

Sa lưới cùng Guzman là Ivan "El Cholo" Gastelum Cruz, kẻ quyền lực thứ 2 trong băng Sinaloa. Gastelum Cruz là kẻ đứng đầu các hoạt động tranh giành quyền lực của nhóm Sinaloa. Y cũng nổi danh với chuyện tình lãng mạn cùng Maria Susana Flores Gamez, Hoa hậu Sinaloa năm 2012. Cô gái bị sát hại tháng 11 năm ngoái trong một cuộc đọ súng tại Guamuchil, nơi cô bị bắt làm con tin.

Chiến dịch đột kích bắt giữ trùm ma túy Guzman nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các chính trị gia Mexico và nước ngoài. Sau khi tẩu thoát khỏi Altiplano, nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico, vào tháng 7/2015, một cuộc săn lùng quy mô lớn đã được phát động nhằm bắt giữ Guzman. Lần vượt ngục thứ 2 chỉ giúp “gã lùn” tự do được 6 tháng thay vì 13 năm như lần tẩu thoát đầu tiên.

Trùm ma túy Mexico bị tóm sau vượt ngục

Nhà chức trách Mexico tuyên bố đã bắt được trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman nửa năm sau khi y đào tẩu khỏi nhà tù an ninh bậc nhất đất nước.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm