Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh đội quân bắt trùm ma túy Mexico

Lực lượng thủy quân lục chiến Mexico, đơn vị được đánh giá thiện chiến và thông minh hơn các binh sĩ thông thường, là nhóm đã bắt trùm ma túy "El Chapo" sau 6 tháng y vượt ngục.

Guzman từng bị thủy quân lục chiến Mexico bắt hồi đầu năm 2014. Ảnh: AFP

Khuya ngày 8/1, một nhóm thủy quân lục chiến Mexico bất ngờ xông vào ngôi nhà ở thành phố Los Mochis tại Tây Bắc Mexico. Một nhóm vệ sĩ của ông trùm Joaquin “El Chapo” Guzman trang bị súng máy và lựu đạn đã xông ra bảo vệ chủ. Lực lượng Mexico bắn chết 5 tên, trong khi kẻ cầm đầu, Guzman, đã tận dụng sự hỗn loạn để chạy thoát.

Sau khi Guzman và vài kẻ tay sai đánh cắp một chiếc xe, người chủ liên hệ với cảnh sát ngay lập tức. Đầu mối thông tin này dẫn đội binh sĩ tiến đến khách sạn khác mà ông trùm đang ẩn náu. Họ xông vào phòng, và bất ngờ khi thấy Guzman sẵn sàng đầu hàng. "Chúa tể" ma túy 58 tuổi này dường như đã mệt mỏi sau nhiều tháng chạy trốn.

Lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống băng đảng ma túy

Việc bắt lại Guzman là một trong những thành công lớn và quan trọng của lực lượng thủy quân lục chiến Mexico. Họ nhận sự huấn luyện của quân đội Mỹ, thường xuyên phối hợp với các lực lượng Mỹ và ngày càng trở nên thiện chiến trong cuộc đấu tranh chống những băng đảng ma túy ở Mexico.

Từ khi Mexico bắt đầu tuyên chiến với ma túy, đội lính thủy đánh bộ đã phá nhiều đường dây buôn bán cocaine lớn, bao vây các cơ sở bào chế ma túy, bắn chết hoặc bắt giữ ít nhất 10 ông trùm. Ngay cả Guzman, kẻ có ảnh hưởng lớn trong giới tội phạm ma túy Mexico, cũng từng bị lực lượng này bắt hai lần.

Guzman lần đầu vượt ngục vào năm 2001 và đã lẩn trốn suốt 13 năm, mãi đến khi bị đội thủy quân lục chiến bắt ở khu nghỉ dưỡng ven biển Mazatlan năm 2014.

Trùm ma túy Guzman bị bắt lại vào ngày 8/1 sau 6 tháng vượt ngục. Ảnh: ABC

"Lực lượng lính thủy đánh bộ Mexico thực sự đang đẩy mạnh cuộc chiến này. Họ có học vấn cao hơn các binh sĩ khác, thông tin tình báo cũng tốt hơn và dẫn đến những chiến dịch hiệu quả", Mile Vigil, người từng điều hành các chiến dịch quốc tế của Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA), nhận định. 

Nếu như chính phủ Mexico huy động tới 96.000 binh sĩ cùng 37.000 cảnh sát liên bang để chiến đấu chống lại các băng đảng, chỉ 16.000 thành viên đội lính thủy đánh bộ tham gia cuộc chiến này.  

Tuy nhiên, tất cả những chiến dịch phải huy động đến thủy quân lục chiến đều có quy mô tầm cỡ. Năm 2007, họ phá vỡ một cơ sở tàng trữ 23.562 kg gạch giấu ma túy bên trong. Đây là chiến dịch triệt phá quy mô nhất đến nay, với lượng cocaine trị giá hơn hai tỷ USD.

Thủy quân lục chiến Mexico công bố ảnh các vũ khí của tay sai Guzman dùng để chống trả khi bị bao vây ngày 8/1. Ảnh: ABC

Đội thủy quân lục chiến cũng thường kết hợp với các lực lượng khác trong khi phải đối đầu với các băng đảng vũ trang khét tiếng. Một cuộc giao tranh giữa lực lượng này và một tổ chức ở thành phố Matamoros hồi tháng 11/2010 kéo dài đến 8 tiếng. 4 binh sĩ và ông trùm của nhóm Gulf Cartel đã thiệt mạng.

Hợp tác với Mỹ

Các điện tín ngoại giao của Mỹ do Wikileaks công bố cũng cho thấy, thủy quân lục chiến Mexico "được huấn luyện toàn diện" với Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ nằm ở bang Colorado.

Trong một trận chiến vào năm 2009, lính thủy đánh bộ Mexico sử dụng thông tin tình báo của DEA nhằm theo dõi dấu vết của Arturo Beltran Leyva hay có biệt danh là Beard. Beard chính là một trong những đối thủ đáng gờm của Guzman. 

Vụ truy bắt xảy ra tại một căn hộ ở thị trấn Cuernavaca. Các binh sĩ đã bắn chết ông trùm và 4 tên bảo vệ của y. Đại sứ quán Mỹ ca ngợi chiến công này của lực lượng Mexico. "Họ tỏ ra là một đội quân được trang bị và huấn luyện tốt, cùng khả năng hành động hiệu quả khi được cung cấp thông tin tình báo", điện tín ngoại giao của đại sứ quán Mỹ ở Mexico gửi về Washington cho biết.

Tuy nhiên, các chiến công của họ cũng phải đánh đổi bằng nhiều tổn thất, đặc biệt với những người lính và gia đình. Sau vụ một binh sĩ thiệt mạng trong trận chiến ở thị trấn Beltran Leyva, chính phủ Mexico "vô tình" tổ chức tang lễ trọng thể và để lộ thông tin của anh. Những băng đảng ma túy dựa vào đó đã tiến hành trả thù. Chúng tàn sát mẹ, dì, em trai và em gái của người lính quá cố. 

Trong một vụ việc khác, thành viên băng đảng Zetas đã bắt cóc 4 lính thủy đánh bộ ở bang Veracruz. Chúng tra tấn rồi hành quyết họ. Toàn bộ quá trình này được quay phim lại rồi phát tán lên mạng, nhằm khủng bố tinh thần của những binh sĩ khác.

Trùm ma túy Mexico bị tóm sau vượt ngục

Nhà chức trách Mexico tuyên bố đã bắt được trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman nửa năm sau khi y đào tẩu khỏi nhà tù an ninh bậc nhất đất nước.


Minh Anh (Theo Time)

Bạn có thể quan tâm