Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trực tiếp ca ngợi sản phẩm có thể làm giảm doanh số bán hàng

Trước đây, người làm nghề bán hàng luôn phải cười tươi để tạo thiện cảm với khách hàng. Tuy nhiên gần đây, nguyên lý đó bị thay đổi.

Các chuyên gia kinh doanh cho rằng phải nghiêm nghị trước rồi sau khoảng 5 phút mới bắt đầu cười tươi dần. Nguyên nhân là vì khi tiếp cận khách hàng, việc tỏ ra quá niềm nở là trực tiếp cho khách hàng biết rằng mình đến để bán hàng cho họ, để lấy tiền từ túi họ. Khi đó, khách hàng sẽ có trạng thái đề phòng.

Ngược lại, nếu chúng ta tỏ ra bình thường, để họ tiếp xúc một lúc rồi mới bắt đầu niềm nở, khách hàng dễ dàng tin tưởng hơn. Sự bình thường ban đầu là cách gián tiếp thể hiện sự chân thành của người bán hàng.

Khách hàng nào cũng thích nghe về chất lượng sản phẩm, nhưng nếu người đi kinh doanh khi nói về sản phẩm chỉ dùng tính từ tốt thì không ổn. Người ta thường tránh né các tính từ như tốt đặc biệt, chất lượng, hàng đầu, chuyên nghiệp… Vậy, người bán hàng phải nói gì?

Người bán hàng phải nói những điều khiến người nghe liên tưởng đến các tính từ đó, ví dụ thay vì khen tốt thì nói “số lượng người dùng chiếm 95,5% tổng số người quan tâm”, thay vì khen chất lượng hàng đầu thì nói “chỉ số này trong sản phẩm bên mình hiện cao hơn một chút so với đối thủ, tầm 21,5%”, thay vì tự khen mình chuyên nghiệp thì nói “sản phẩm này của bên mình hiện được khoảng 4 công ty đối thủ học tập và làm theo”.

TAC Ha Noi anh 1
Trực tiếp ca ngợi sản phẩm có thể làm giảm doanh số bán hàng.

Người bán hàng nên bán thông qua các điểm bán, thay vì bán trực tiếp cho khách hàng. Điều này giúp tận dụng marketing từ những người bán hàng tại các điểm bán, đồng thời giảm bớt việc thanh toán, vận chuyển, đơn giản hóa công nợ. Chưa hết, bán hàng qua các điểm bán còn giúp thương hiệu xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, tạo ra độ phủ lớn, gia tăng xác suất bán hàng.

Về việc nói xấu sản phẩm của đối thủ, tất cả tài liệu học thuật của marketing đều nói đến điều này như một sự cấm kỵ. Tuy nhiên trong thực tế, khoảng giữa các loại luật luôn tổn tại một không gian vừa đủ để đầu óc sắc sảo các doanh nhân xen vào. Họ có thể sở hữu những từ ngữ tích cực, từ đó, khiến khách hàng phân biệt đối thủ không có những tính chất tốt như của họ. Họ có thể cung cấp cùng sản phẩm nhưng sản xuất ở nước khác, vốn được người tiêu dùng cho là có cao cấp và tốt hơn hàng sản xuất ở nước A, B…

Tất cả đều là cách tiếp cận gián tiếp. Việc những người bán hàng cần làm là quản lý công việc gián tiếp đó hiệu quả như khi thực hiện trực tiếp.

“Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động marketing” là một trong 15 chuyên đề thuộc hệ thống đào tạo trực tuyến của Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Tiến Huy, CEO của DigiPencil MVV. Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Độc giả tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại đây.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm