Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Trọng tài, VAR và sự tiếc nuối của tuyển Việt Nam trước Australia

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã chơi một trận không tồi, nhưng tiếc rằng chưa đủ may mắn và đẳng cấp để có điểm đầu tiên tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Bình luận

Tuyển Australia đến Mỹ Đình và chặn đứng chuỗi bất bại của chúng ta trên sân nhà. Họ đạt mục tiêu 3 điểm, nhưng mọi thứ không hề dễ dàng như huấn luyện viên (HLV) Graham Arnold vẫn hình dung. Các chú chuột túi chơi chật vật, bế tắc, không tiếp cận được khu vực nguy hiểm và chỉ có bàn thắng nhờ khoảnh khắc mất tập trung của tuyến phòng ngự Việt Nam.

tuyen viet nam anh 1

Đó là phòng tuyến chắp vá mà ông Park Hang-seo đã phải mạo hiểm xây dựng quanh hạt nhân duy nhất còn lành lặn là Quế Ngọc Hải. Hai trung vệ đá cùng anh - Nguyễn Thành Chung vẫn đau cơ háng từ trận gặp Saudi Arabia, còn Bùi Tiến Dũng buộc phải lành thương sớm hơn dự định để trám chỗ của Đỗ Duy Mạnh.

tuyen viet nam anh 2

Quang Hải và đồng đội đã chơi trận đấu kiên cường trước đối thủ mạnh Australia. Ảnh: Việt Linh.

Tiếc nuối từ thế trận

Ông Park vẫn có những trung vệ khác như Bùi Hoàng Việt Anh, Hồ Tấn Tài, Nguyễn Thanh Bình, nhưng họ chưa đủ kinh nghiệm để thuyết phục ông trao cho cơ hội đá chính. Thực tế là Thành Chung và Tiến Dũng trong những phút ở trên sân đã chơi tròn vai, tạo ra những chốt chặn đủ tin cậy để đánh bật những đường phối hợp cuối cùng của Australia.

Những bài học từ trận gặp Saudi Arabia và UAE cũng giúp nhà cầm quân Hàn Quốc lựa chọn đội hình phòng thủ đủ dày nhưng không lùi quá sâu. Australia đúng như nhận định của ban huấn luyện tuyển Việt Nam: Cao, to, khỏe nhưng không nhanh, không khéo và đặc biệt là không phối hợp đa dạng như 2 đối thủ Tây Á.

Bố phòng ổn định quân số 2 kèm 1 khắp mặt sân và có người bọc lót đủ gần, chúng ta đã cắt vụn trận đấu của họ, phong tỏa những đường kiến tạo và không để Australia liên tục duy trì sức ép. Hàng tiền vệ cũng hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn, thoát pressing và chuyển trạng thái phản công. Tuyển Việt Nam nhờ vậy không hề lép vế và co cụm, ngược lại chúng ta thua, nhưng số cơ hội có được còn nhiều hơn và sắc hơn đội thắng.

Nguyễn Quang Hải nếu không bị mất kiểm soát bởi mô đất trong khu vực cấm địa đã có thể ra chân chính xác hơn ở phút thứ 7. Nguyễn Phong Hồng Duy băng cắt đá nối chỉ cách khung thành Australia 8 m, nhưng bóng đập vào gót bật ngược trở lại phút 51. Nguyễn Văn Toàn đã qua được thủ môn Matt Ryan, nhưng không thể tự mình dứt điểm mà chuyền sửa lưng Hồng Duy phút 77.

Và thời cơ rõ rệt nhất của tuyển Việt Nam không gì khác, chính là quyết định mang nhiều tiếc nuối của tổ trọng tài VAR. Một lần nữa VAR lại xử chúng ta bất lợi khi không cho thầy trò ông Park hưởng quả phạt đền dù bóng đã chạm tay cầu thủ phòng ngự đối phương trong khu vực cấm địa.

Đây là chìa khóa làm thay đổi toàn cục, vì sau đó không lâu, Australia ghi bàn từ cơ hội gần như là duy nhất của họ trong cả trận. Nó lẽ ra đã có thể bị ngăn cản nếu Đặng Văn Lâm tỉnh táo hơn khi nhận định và quyết đoán hơn khi ra vào. Dù sao, Lâm “tây” cũng quá lâu rồi mới được thi đấu một trận cam go thực sự, và kết nối giữa anh với các đồng đội dĩ nhiên không thể trơn tru.

tuyen viet nam anh 3

Hoàng Đức càng chơi càng hay. Ảnh: Việt Linh.

Hy vọng mới từ những con người cũ

Ngoại trừ Đặng Văn Lâm có sự trở lại không như mong đợi, và Phan Văn Đức hầu như mất hút trong cả trận (trừ quả sút xa ngay trước khi bị thay ra), nhiều tuyển thủ của chúng ta đã cho thấy sự tiến bộ khi trở lại sân nhà. Ấn tượng nhất trên sân là Nguyễn Hoàng Đức, linh hồn của những đợt phản công.

Tiền vệ câu lạc bộ Viettel đã chơi trận đấu hay nhất của mình dưới tay thầy Park, khi có mặt đúng lúc ở những điểm cần thu hồi bóng, xoay xở khéo léo với kỹ thuật cá nhân và không chỉ giải vây, còn mở ra những đường kiến tạo cho đồng đội. Nếu Quang Hải mở được tỷ số từ nỗ lực thoát đi của Hoàng Đức, chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Sự xuất sắc và dẻo dai đến ngạc nhiên của Hoàng Đức đã bù đắp cho Nguyễn Tuấn Anh trong ngày “chàng Nhô” bị ngợp trước những tiền vệ khổng lồ bên phía Australia. Không có Hoàng Đức, tuyển Việt Nam sẽ lại rơi vào tình trạng phá bóng vu vơ và liên tục bị dội bom như những trận đấu gần đây.

Nguyễn Phong Hồng Duy trong lần trở lại vai chính đã khẳng định được mình bằng những pha bám biên không mệt mỏi. Sự nhanh nhẹn giúp anh không hề thua thiệt so với đối thủ trong những trận chiến dọc hành lang trái, và khi Văn Toàn được vào sân, đôi bạn “bé hạt tiêu” này đã có những phút khuấy đảo cánh của Rhyan Grant.

Phạm Đức Huy được thi đấu không nhiều, nhưng anh chỉ ra cho thầy Park phương án mới “giải phóng” Quang Hải. Nếu Đức Huy chơi như Đỗ Hùng Dũng ở vai trò tiền vệ quét, Quang Hải sẽ tiến gần hơn đến vòng cấm đối phương, khoảng không gian mà anh ưa thích để tung những cú đòn đột biến.

Hồng Duy và Đức Huy đều không phải lựa chọn ưu tiên của HLV Park Hang-seo nhưng khi cần, họ luôn là những người cháy đến giọt cuối cùng của bản năng đá bóng. Giống như Văn Toàn, người ta vẫn mong anh được trọng dụng nhiều hơn, thay vì Tiến Linh đã bị đối thủ đưa vào tầm khống chế.

HLV Park Hang-seo đang ở vào giai đoạn khó khăn nhất về nhân sự từ ngày ông đến Việt Nam, nhưng nếu mở lòng ra với thêm nhiều thử nghiệm, có lẽ ông thầy Hàn Quốc sẽ thu được những kết quả bất ngờ.

Tuyển Việt Nam vẫn chưa có điểm sau 2 lượt trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, nhưng với những gì đang thể hiện trước những đối thủ mạnh nhất châu lục, chúng ta có quyền hy vọng sẽ không lãng phí cơ hội cọ xát và nâng tầm ở sân chơi đẳng cấp cao.

Highlights vòng loại World Cup: Việt Nam 0-1 Australia Bàn thắng duy nhất của Rhyan Grant giúp đội khách Australia giành 3 điểm trước Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tối 7/9.

Bài học cho tuyển Việt Nam sau trận thua Australia

Thất bại 0-1 trước Australia tối 7/9 (giờ Hà Nội) không phải là kết quả để bi quan. Cơ bản nhất, chúng ta rút ra được bài học gì từ trận thua này.

Phan Thanh Bình: 'Không thể tiếc vì trọng tài từ chối penalty'

Các chuyên gia đồng quan điểm rằng đội tuyển Việt Nam xứng đáng được khen ngợi sau màn trình diễn trước Australia.

Báo Australia: 'Đội tuyển thắng trận nhọc nhằn trước Việt Nam'

Trang The West Australian có bài viết đánh giá màn trình diễn của thầy trò HLV Graham Arnold sau chiến thắng 1-0 trước tuyển Việt Nam tối 7/9.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm