Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng tài cứu Real và hành trình sa ngã của 'gã kẻ cướp'

Ở Hungary, Viktor Kassai được biết đến là gã trọng tài uy quyền và kiêu ngạo. Tiền bạc cùng sự nổi tiếng đã biến một trọng tài có chuyên môn tốt trở thành ông vua của những sai lầm

Hầu như không có cậu bé nào thức dậy vào buổi sáng, sau đó hét lên, mẹ ơi, con muốn trở thành một trọng tài bóng đá. Đó không phải nghề nghiệp được yêu thích, với yêu cầu về thể lực không kém gì cầu thủ, nhưng không bao giờ được tung hô như những người hùng. Thậm chí, khi kết thúc một trận đấu, luôn là đối tượng bị nhắm vào, mổ xẻ và chỉ trích.

Highlights 3D Real 4-2 Bayern Munich Cristiano Ronaldo tỏa sáng trong trận tứ kết lượt về để giúp đội bóng của huấn luyện viên Zidane vượt qua Bayern 4-2 sau 120 phút.

Sao Bayern 'đánh hội đồng' trọng tài sau trận thua Real

Từ Vidal, Robben, Lewandowski, Ribery, Boateng cho đến HLV Ancelotti, tất cả đều lên tiếng chỉ trích những tiếng còi méo của trọng tài Viktor Kassai.

Tuy nhiên, nếu đứa trẻ đó lớn lên trong một gia đình có truyền thống trọng tài, câu chuyện sẽ khác. Viktor Kassai là trường hợp như vậy. Bố ông, Istvan Kassai, có công việc chính là cầm còi trong các trận đấu và cách đây 9 năm, nhận huy chương danh dự cho 35 năm cống hiến, theo Focitipp.

Trong con mắt Kassai, người cha luôn hiện lên với dáng vẻ uy quyền và sẵn sàng trừng trị thẳng tay đám cầu thủ ngỗ ngược. Trong một trận đấu, dù là ngôi sao cỡ lớn, cũng trở nên bé nhỏ trước “vị vua áo đen” luôn chờ để rút ra những tấm thẻ.

Viktor Kassai,  ong vua cua nhung sai lam anh 1
Kassai bây giờ là kẻ thù của xứ Bavaria.

Kassai, người từng có thời gian làm hướng dẫn viên du lịch, quyết tâm nối nghiệp cha. Chắc chắn ông cũng là một trọng tài có chuyên môn tốt. Ở tuổi 36, Kassai đã được Liên đoàn Thống kê và Lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) bình chọn là trọng tài tốt nhất năm 2011, đồng thời đứng thứ 43 trong danh sách các trọng tài xuất sắc mọi thời đại.

Và dĩ nhiên, Kassai cũng kiếm được rất nhiều tiền. Trong khi những trọng tài ở Hungary chỉ kiếm được bình quân 400 Forints (đơn vị tiền của Hungary) mỗi tháng, ông có thể nhận được 6,2 triệu cho 12 ngày cầm còi ở Champions League hoặc Europa League.

Viktor Kassai,  ong vua cua nhung sai lam anh 2
Trong bàn gỡ hòa 2-2, Ronaldo việt vị rất rõ ràng.
Viktor Kassai,  ong vua cua nhung sai lam anh 3
Ronaldo tiếp tục việt vị một lần nữa ở bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2.

Với thu nhập đó, cộng thêm sự nổi tiếng vì từng cầm còi ở Euro, World Cup và chung kết Champions League, Kassai dần trở nên kiêu ngạo. Ông ta không bao giờ hạ mình xin chữ ký bất kỳ cầu thủ nổi tiếng nào, dù là Ronaldinho, Ronaldo, Lionel Messi hay Wayne Rooney. Và mặc dù tuyên bố “không bao giờ phân biệt đối xử”, nhưng rất nhiều lần Kassai lại phán quyết dựa trên cảm tính.

Ở trận đấu giữa Ferencvaros và Ujpest tại giải VĐQG Hungary vào năm ngoái, dường như Kassai có vấn đề với Souleymane Diarra, cầu thủ của Ujpest. Ông hùng hổ quát: “Đừng ngông nghênh bởi tao là vua ở đây” sau tình huống anh ta bứt tốc không thành, và rút thẻ vàng vào lúc... Diarra nằm sân vì bóng dội vào ngực. Đó thực sự là hành vi lạm quyền và bất chấp mọi quy tắc.

Viktor Kassai,  ong vua cua nhung sai lam anh 4
10 trận cầm còi gần nhất của Kassai, có thể thấy ông rất thích rút thẻ phạt. Tổng cộng, sau 379 trận bắt chính, ông rút 1751 thẻ vàng (trung bình 4,62 thẻ/trận), 84 thẻ đỏ và thổi phạt 133 quả penalty.

 

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Kassai giữ thái độ này khi bước ra châu Âu, để rồi liên tiếp mắc sai lầm. Ông từ chối công nhận bàn thắng hợp lệ của Marco Devic trong trận Ukraina - Anh tại Euro 2012, rút thẻ vàng cảnh cáo Carlos Vela trận gặp Braga năm 2010 khi cầu thủ của Arsenal... bị phạm lỗi trong vòng cấm. Và đêm thứ ba vừa rồi, ông nổi tiếng khắp thế giới với hàng loạt sai lầm tệ hại trong trận tứ kết lượt về khiến Bayern bị loại tức tưởi.

Trên trang Wikipedia tiếng Tây Ban Nha, một người hâm mộ nào đó đã chỉnh sửa thông tin về Kassai, bổ sung rằng ông “là cầu thủ xuất sắc nhất của Real trong trận tứ kết” và “được Chủ tịch Florentino Perez trao một huy hiệu kim cương vì cống hiến vô giá”. Phía Bayern, Ancelotti mỉa mai Kassai “đã làm rất tốt”, trong khi Arturo Vidal mô tả trọng tài người Hungary là “kẻ cướp”.

“Trọng tài cũng chỉ là người thường”, Kassai nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Focitipp của Hungary. Đồng ý là thế. Đôi khi, ông có quyền được sai. Nhưng cầu thủ và các cổ động viên cũng là người thường. Vì vậy, được phép tức giận trước những phán quyết tệ hại của Kassai. Còn những người Bayern, sẽ không ngạc nhiên nếu họ hành hung ông, nếu vô tình nhìn thấy trên đường. 

Trọng tài giúp Ronaldo ghi 2 bàn việt vị và Casemiro thoát thẻ đỏ

Trận Real thắng Bayern 4-2 có hàng loạt quyết định gây tranh cãi, điển hình là hai pha ghi bàn của CR7.

“Chừng nào còn bóng đá sẽ còn những sai lầm. Và nếu tiền đạo mắc sai lầm, thủ môn mắc sai lầm và đến HLV cũng mắc sai lầm, tại sao trọng tài lại không? Với trọng tài còn tệ hơn bởi họ không thể đổ lỗi và làm việc đó trước con mắt soi mói của hàng triệu người”, Kassai tâm sự với tờ Focitipp.  

Trọng tài V.League hả hê nhờ loạt trận tứ kết Champions League?

Đến trọng tài ở Champions League còn sai những lỗi không thể chấp nhận thì giới cầm còi Việt Nam có lẽ cũng… được phép tự an ủi chính mình.


Thanh Đình

Ảnh: Getty Images - Focitipp

Bạn có thể quan tâm