Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trọng Đại đã lớn?

Từng có một thời, Nguyễn Trọng Đại được coi là niềm hy vọng sáng giá hơn cả Nguyễn Quang Hải, nhưng cầu thủ này mãi chưa chịu lớn.

4 năm sau U20 World Cup 2017, Nguyễn Trọng Đại mới có lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia. Từ một cái tên được giới chuyên môn đánh giá cao, cầu thủ của CLB Viettel gây nhiều thất vọng và từng "biến mất" ngay cả ở CLB chủ quản. Thế rồi sau chức vô địch V.League cùng đồng đội, cầu thủ sinh năm 1997 đang dần trở lại.


Trong Dai da lon? anh 1

Trọng Đại đeo băng đội trưởng U20 Việt Nam tại U20 World Cup 2017. Ảnh: Quang Thịnh.

Từ hy vọng đến thất vọng

Ở U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, Trọng Đại mới là cầu thủ quan trọng nhất cả trên sân lẫn phòng thay đồ. Bằng chứng là chiếc băng đội trưởng từ ngày đầu tập trung hồi năm 2015 đến U20 World Cup trên đất Hàn Quốc 2 năm sau.

Quãng thời gian đó, cầu thủ của CLB Viettel được coi là tương lai của bóng đá nước nhà. Thể hình lý tưởng, nhãn quan nhạy bén, tư duy hiện đại, kỹ thuật cá nhân tốt, những gì cần ở một nhạc trưởng, cầu thủ này đều có. Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Tiến Linh khi đó đều không so sánh được với tầm ảnh hưởng của tiền vệ thuộc biên chế CLB Viettel.

Tài năng của Trọng Đại được đông đảo giới chuyên môn thừa nhận và đặt không ít kỳ vọng ở thời điểm bóng đá Việt Nam đang trên đường hồi sinh. Nhưng những gì cầu thủ này để lại chỉ là sự thất vọng.

Tháng 5/2017, cú sốc lớn đầu tiên trong sự nghiệp đến với Đại khi anh bị tước băng thủ quân U20 Việt Nam không lâu trước chuyến đi tới U20 World Cup. HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định một số tuyển thủ U20 đã có dấu hiệu thỏa mãn, thiếu tập trung, không quyết tâm trước vận hội lớn. Người thay Trọng Đại ở cúp thế giới trẻ năm đó là Quang Hải, vốn nổi tiếng vì ý thức kỷ luật và chuyên nghiệp.

Nhưng đó chưa phải dấu chấm hết. Trọng Đại vẫn được trao thêm cơ hội. Anh có tên trong thành phần U23 Việt Nam làm nên kỳ tích Thường Châu hồi 2018 nhưng không được ra sân phút nào. Tất cả những gì cầu thủ này làm được sau đó là 3 lần lên tập trung rồi bị HLV Park Hang-seo gạch tên khỏi những giải đấu lớn gồm Asian Games 2018, SEA Games 30 và U23 châu Á 2020.

Ở cấp CLB, cầu thủ này đánh mất vị thế và phải nhường chỗ cho Hồ Khắc Ngọc cùng Đặng Văn Trâm. Bao nhiêu niềm kỳ vọng, chàng cầu thủ đem về bấy nhiêu sự thất vọng. Từ vị thế là ngôi sao mai sáng nhất, Trọng Đại dần lu mờ và đôi khi khiến người hâm mộ lãng quên.

HLV Hoàng Anh Tuấn hay HLV Nguyễn Hải Biên, hai người thầy gắn bó mật thiết với Trọng Đại trong giai đoạn từ U19 Việt Nam cho đến khi tụt lại hẳn phía sau so với đồng nghiệp cùng trang lứa đều có chung một quan điểm rằng chỉ cần cầu thủ này tập trung hơn, mọi thứ sẽ rất khác.

"Có một cầu thủ mà tôi cảm thấy tiếc nhất trong quá trình đào tạo trẻ của mình là Trọng Đại. Cậu ấy hội tụ nhiều yếu tố để trở thành cầu thủ lớn từ tư duy thủ lĩnh, kỹ chiến thuật, tố chất chơi bóng hiện đại nhưng lại thiếu 3 điều cầu thủ cần phải có. Đó là khát vọng, sự chăm chỉ và mục tiêu", HLV Hoàng Anh Tuấn từng nói.

Phát triển chậm hơn Trọng Đại, Tiến Linh nay đã thành trụ cột ở đội tuyển quốc gia. Nguyễn Hai Long, đàn em cũ của Trọng Đại ở CLB Viettel, vài lần được thầy Park gọi lên "ăn cơm tuyển". Cũng một đàn em khác, Lê Tiến Anh, chỉ cần 6 trận ở V.League để lọt mắt xanh của HLV người Hàn Quốc.

Trong Dai da lon? anh 2

4 năm sau giải đấu tại Hàn Quốc, Trọng Đại vẫn chưa thể vươn tầm. Thậm chí, anh mới có lần đầu được triệu tập lên tuyển Việt Nam. Ảnh: Quang Thịnh

Lần đầu ở tuổi 24

Sinh năm 1997, Trọng Đại không còn là người trẻ ở đội tuyển. Nhưng với cá nhân chàng tân binh này, lần đầu lên tập trung vẫn là dấu ấn đáng được tô đậm trong sự nghiệp của Đại.

Câu hỏi là lên tuyển rồi sẽ ra sao thì phải đi từ gốc rễ những vấn đề của cầu thủ này. Anh có tài năng nhưng mãi chưa chịu lớn. Vấn đề của cầu thủ này chưa khi nào nằm ở chuyên môn. Anh cũng không phải cầu thủ có đạo đức kém. Chỉ là tiền vệ cao 1,84 m không đủ tập trung vào chơi bóng. Anh có nhiều thú vui ngoài sân cỏ hơn.

HLV Trương Việt Hoàng khi về CLB Viettel từng ra tối hậu thư "tiếp tục chơi bóng đá thì phải chơi cho đàng hoàng hoặc không thì hãy dừng lại và chuyển hướng" cho Trọng Đại. Đến lúc đó, Đại mới chơi khởi sắc hơn.

"Trước trận đấu, tôi khát khao được vào sân để thể hiện và khi cơ hội đến, tôi tìm kiếm mọi cơ hội và đã thể hiện được. Tôi vui khi mình ghi bàn và chơi tốt nhưng quan trọng nhất vẫn là đội nhà giành chiến thắng", Trọng Đại chia sẻ sau vòng 4 giai đoạn 2 V.League 2020.

Anh cũng gửi gắm tới người hâm mộ, những người đặt kỳ vọng vào mình: "Ngay từ hôm nay cho đến sau này, từ những hình ảnh tôi đã thể hiện trên sân, tôi sẽ không đánh mất phong độ, chắc chắn phải duy trì và phát triển hơn nữa".

Mùa 2021, tiền vệ quê Hải Dương vào sân 9 lần sau 12 vòng. Tại AFC Champions League, Trọng Đại chơi 5 trong 6 trận của nhà đương kim vô địch V.League, nổi bật nhất là màn thể hiện trước đương kim vô địch Ulsan Hyundai ngay ở trận mở màn.

Sau buổi tập đầu tiên với tư cách tuyển thủ quốc gia, Trọng Đại cập nhật trạng thái trên trang cá nhân: "Quay trở lại với công việc".

Nếu thực sự tập trung, không còn hời hợt với thứ đã làm nên tên tuổi của mình, tiền vệ này sẽ sớm tìm lại phong độ và có nhiều đóng góp cho tuyển Việt Nam. Ngược lại, anh sẽ mãi là "bad boy" không chịu lớn.

Trong Dai da lon? anh 3
Văn Đức: 'Việt Nam đặt mục tiêu có một điểm trước Saudi Arabia' Tiền vệ Phan Văn Đức cho biết ban huấn luyện đã nghiên cứu kỹ đối thủ Saudi Arabia và đặt mục tiêu có điểm trên sân khách.

3 tân binh tuyển Việt Nam tập cùng đội U22

Trần Văn Kiên, Nguyễn Xuân Nam và Nguyễn Trọng Đại bắt đầu tập luyện cùng U22 Việt Nam để hồi phục thể trạng sau khi được gọi bổ sung cho đội tuyển.

Trọng Đại lần đầu được triệu tập lên tuyển Việt Nam

HLV Park Hang-seo triệu tập thêm 3 cầu thủ Trần Văn Kiên, Nguyễn Xuân Nam và Nguyễn Trọng Đại trước ngày tuyển Việt Nam lên đường tới Saudi Arabia.

Bài kiểm tra cuối cùng của tuyển Việt Nam

Đối đầu đàn em U22 tối 26/8 là trận đấu cuối cùng của tuyển Việt Nam trước khi đội lên đường sang Saudi Arabia tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm