Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài kiểm tra cuối cùng của tuyển Việt Nam

Đối đầu đàn em U22 tối 26/8 là trận đấu cuối cùng của tuyển Việt Nam trước khi đội lên đường sang Saudi Arabia tham dự vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Trong bối cảnh tuyển Việt Nam không tìm được đối thủ để giao hữu, những cuộc đấu tập với đội U22 sẽ có ý nghĩa quyết định. Chiều 26/8, tuyển Việt Nam sẽ tái đấu các đàn em U22. Đây là cơ sở để HLV Park đưa ra quyết định loại 5-6 cầu thủ khỏi danh sách cuối cùng.

tuyen viet nam dau tap u22 anh 1

Hồ Tuấn Tài cần tiếp tục tỏa sáng trước U22 Việt Nam để có cơ hội dự vòng loại thứ ba World Cup 2022. Ảnh: VFF.

Tân binh nào có cơ hội?

Hôm 19/8, tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước đàn em 2 trận với cùng tỷ số 2-1. Hồ Tuấn Tài, Trần Minh Vương lập công ở trận đầu tiên còn Lương Xuân Trường, Phạm Tuấn Hải ghi bàn ở trận thứ hai.

Tuấn Tài và Tuấn Hải đều chưa từng ra sân trong các trận chính thức cho tuyển Việt Nam. Trong khi Tuấn Tài chỉ có một lần vào sân trong trận giao hữu với U22 cuối năm 2020 thì Tuấn Hải lần đầu được gọi lên tuyển.

Hai bàn thắng trước U22 Việt Nam có thể là điểm nhấn để 2 cầu thủ này được HLV Park điền tên vào danh sách sang Saudi Arabia. Nguyên nhân là tuyển Việt Nam đang cần bổ sung, cải thiện chất lượng trên hàng công còn Tuấn Tài và Tuấn Hải đều có những phẩm chất phù hợp với lối chơi mà chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng.

Bản thân hàng công tuyển Việt Nam cũng đang gặp vấn đề khi Nguyễn Công Phượng không thể góp mặt vì bận đón con đầu lòng. Hà Đức Chinh có phong độ không tốt trong khoảng thời gian vừa qua và không được sử dụng nhiều. Phan Văn Đức cũng chưa có màn thể hiện như mong đợi ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Anh cũng thừa nhận điều này trong một buổi phỏng vấn ở đội tuyển.

Vì vậy, sự góp mặt của Tuấn Tài và Tuấn Hải sẽ giúp HLV Park có thêm lựa chọn dự phòng ở hàng công. Tuấn Tài có thể sắm vai trung phong như từng làm ở SEA Games 2017 còn Tuấn Hải có thể hoạt động rộng như một tiền đạo lùi.

Điểm chung của hai cầu thủ này là thi đấu nhiệt huyết, máu lửa, tích cực hỗ trợ các đồng đội. Đây cũng là những yếu tố mà ông Alexandre Polking (HLV đội TP.HCM) và Phạm Minh Đức (cựu HLV Hà Tĩnh) đánh giá cao ở 2 cậu học trò.

Nếu tiếp tục gây ấn tượng trong trận đấu tập với U22 sắp tới, cơ hội dành cho 2 tân binh này sẽ cao hơn rất nhiều.

tuyen viet nam dau tap u22 anh 2

Quang Hải sẵn sàng ra sân ở cuộc tái đấu giữa tuyển Việt Nam và U22. Ảnh: VFF.

Kiểm tra hàng tiền vệ

Quang Hải đã vắng mặt trong trận đấu tập đầu tiên với U22 Việt Nam vì bị căng cơ. Giờ đây, anh bình phục hoàn toàn và sẵn sàng ra sân.

Sự trở lại của Quang Hải có ý nghĩa rất quan trọng. Tiền vệ của CLB Hà Nội được xếp đá tiền đạo lệch phải trong sơ đồ 3-4-3 nhưng khi vận hành, anh thường xuyên lùi về giữa sân để hỗ trợ các đồng đội phòng ngự cũng như lên bóng.

Chấn thương của Minh Vương cũng sẽ khiến HLV Park phải tính toán lại. Tiền vệ quê Thái Bình dính chấn thương dây chằng gối và có thể phải ở nhà.

Trước đó, Minh Vương đã gây ấn tượng trong trận thua 2-3 của tuyển Việt Nam với UAE ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 bằng một bàn thắng, một kiến tạo. Anh được giới chuyên môn đánh giá cao và dự đoán sẽ được trao cơ hội nhiều hơn. Người đồng đội Tiến Linh cũng tin rằng Minh Vương xứng đáng nhận được điều đó.

Minh Vương vắng mặt sẽ khiến tuyển Việt Nam mất đi một cầu thủ dự bị chiến lược. Nhưng đó cũng là cơ hội cho những nhân tố mới như Nguyễn Hai Long hay Lê Tiến Anh.

Cải thiện "chất thép" ở tuyến giữa cũng là một yếu tố khiến HLV Park phải suy nghĩ nhiều. Khi phải đối đầu với những đội bóng mạnh hơn ở vòng loại thứ ba, tuyển Việt Nam sẽ phải ở trạng thái phòng ngự trong phần lớn thời gian trận đấu.

Trong bối cảnh Xuân Trường bị đặt dấu hỏi về khả năng hỗ trợ phòng ngự, Đức Huy không có phong độ tốt, chiến lược gia người Hàn có thể đẩy Duy Mạnh lên đá tiền vệ phòng ngự. Đây là vị trí mà Duy Mạnh đảm nhiệm ở giai đoạn đầu sự nghiệp và chơi rất tốt. Tuy nhiên, anh cũng cần thời gian để làm quen lại.

Nếu HLV Park áp dụng phương án này, ông cũng phải chọn một trung vệ lệch phải khác lấp vào chỗ Duy Mạnh để lại. Dù đó là ai, họ cần phải được ra sân để làm quen với hệ thống và đồng đội.

Trận đấu tập cuối cùng với U22 Việt Nam sẽ là nơi để ông Park tìm ra những sai số còn tồn tại trong các mảng miếng chiến thuật. Còn với các cầu thủ, họ phải nỗ lực hết mình để khẳng định giá trị của bản thân. Bên cạnh đó, họ cũng cần cẩn trọng để tránh những chấn thương đáng tiếc khi ngày thi đấu đang cận kề.

Tuyển Việt Nam sẽ rời Hà Nội rạng sáng 28/8. Họ sẽ có 5 ngày chuẩn bị trước trận đấu với Saudi Arabia vào ngày 2/9. Sau trận, đội tuyển trở về Mỹ Đình, tiếp Australia vào ngày 7/9.

tuyen viet nam dau tap u22 anh 3
Văn Đức: 'Việt Nam đặt mục tiêu có một điểm trước Saudi Arabia' Tiền vệ Phan Văn Đức cho biết ban huấn luyện đã nghiên cứu kỹ đối thủ Saudi Arabia và đặt mục tiêu có điểm trên sân khách.

Đình Trọng trở lại trước ngày tuyển Việt Nam sang Saudi Arabia

Trung vệ Trần Đình Trọng sẽ trở lại vào ngày 26/8, ngay trước trận tái đấu với U22 Việt Nam, và có thể cùng đồng đội sang Saudi Arabia.

3 tân binh tuyển Việt Nam tập cùng đội U22

Trần Văn Kiên, Nguyễn Xuân Nam và Nguyễn Trọng Đại bắt đầu tập luyện cùng U22 Việt Nam để hồi phục thể trạng sau khi được gọi bổ sung cho đội tuyển.

Nguyên Khang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm