Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trời mưa phùn, nồm ẩm gây khó cho phi công khi hạ cánh máy bay

Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên nhận định thời tiết nồm ẩm tại miền Bắc gây khó khăn hơn cho việc cất hạ cánh. Hoạt động điều hành không lưu, cảnh báo khí tượng đang được tăng cường.

Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành ở miền Bắc đang bước vào mùa nồm ẩm với trạng thái mưa phùn, trần mây thấp, tầm nhìn giảm sút. Thời tiết phức tạp cộng với tình trạng ô nhiễm không khí dẫn đến những lo ngại cho hoạt động hàng không.

Trao đổi với Zing, cơ trưởng Nguyễn Nam Liên, nguyên Hiệu trưởng Trường phi công Bay Việt, nhận định hình thái thời tiết tại Nội Bài và các sân bay ở miền Bắc thời điểm này tạo ra nhiều khó khăn hơn cho phi công trong việc cất hạ cánh.

Ha Noi nom am anh 1

Sân bay Nội Bài trong ngày sương mù, tầm nhìn giảm. Ảnh: Ngọc Tân.

Cụ thể, phi công sẽ khó xác định các vật làm chuẩn (địa tiêu), khó xác định vị trí tương đối của máy bay và đường băng. Tình trạng này khiến người lái phụ thuộc nhiều hơn vào các thiết bị dẫn đường tự động.

Ông Liên lấy ví dụ thông số tầm nhìn ở sân bay Nội Bài trong sáng 3/2 là 700 m, đây là mức tệ hơn mọi ngày, nhưng vẫn đủ khả năng để phi công hạ cánh.

Tùy vào mức độ hạn chế của tầm nhìn, phi công có thể quyết định cho máy bay xuống thấp hơn. Nếu xuống đến mức thấp tối đa mà vẫn không đủ tầm nhìn để hạ cánh, máy bay phải "ngóc lên" lên để thực hiện tiếp cận lại. Nhiều trường hợp, máy bay sẽ được chuyển hướng (divert) hạ cánh tại sân bay khác.

Ha Noi nom am anh 2

Máy bay thả càng, chuẩn bị tiếp đất tại Nội Bài. Ảnh: Ngọc Tân.

Ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), cho biết mùa mưa phùn, nồm ẩm tại miền Bắc luôn là khoảng thời gian phức tạp trong điều hành không lưu. Giải pháp ứng phó của VATM là tăng cường hoạt động thông báo khí tượng, dự báo chính xác tình hình cho phi công; các thiết bị hỗ trợ tại sân bay như đèn tiếp cận, đèn đường băng phải đảm bảo hoạt động tốt.

"Ngoài ra, lực lượng đánh tín hiệu đường băng (signalman) để dẫn đường cho máy bay tiến vào điểm đỗ cũng phải tập trung hơn, nếu trời mù quá thì phải tăng cường người cảnh giới và đèn dẫn đường", ông Gia chia sẻ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết Hà Nội và các tỉnh thành Bắc Bộ đang bước vào giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm tăng cao trên 85% kèm mưa phùn. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm không khí gia tăng do bụi bẩn không thể khuếch tán. Theo PamAir, nhiều khu vực tại Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI dao động 150-200 đơn vị, ngưỡng có hại cho sức khỏe con người.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

Hà Nội mưa phùn, ô nhiễm không khí dài ngày

Chất lượng không khí ở Hà Nội suy giảm nghiêm trọng khi thời tiết lặng gió, sương mù và độ ẩm tăng cao. Tình trạng này có thể kéo dài đến giữa tháng 2.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm