Máy bay của các hãng hàng không trên đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Liên quan thông tin 399 chuyến bay rỗng đi từ Tân Sơn Nhất đến các tỉnh thành để đón khách vào TP.HCM sau Tết, chiều 30/1, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xác nhận với Zing thông tin trên "không chuẩn".
Theo đại diện Cảng, các hãng hàng không có trách nhiệm phân bổ và điều chỉnh máy bay đón khách tại các sân bay, trong đó tập trung cho sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài. Những máy bay này vẫn có khách nhưng số lượng ít.
Ngoài ra, một số trường hợp liên quan đến vấn đề kỹ thuật, bảo trì tàu bay, sân đỗ không đủ vị trí nên phải bay đến các cảng khác.
Trong ngày 30/1, Tân Sơn Nhất vẫn khai thác bình thường 884 chuyến bay, phục vụ hơn 134.000 khách. Trong đó có gần 89.000 khách đến, 45.000 khách đi.
Trước đó, trong ngày mùng 1 Tết, sân bay Tân Sơn Nhất đón hơn 98.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 2 có gần 120.000 lượt hành khách đi và đến và mùng 3 Tết (24/3) có hơn 125.000 lượt khách với hơn 700 chuyến bay. Mùng 4 Tết, sân bay phục vụ hơn 137.000 khách với gần 900 chuyến bay. Mùng 5 Tết có gần 145.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay.
Riêng mùng 6 (27/1), sân bay lần đầu đón lượng khách kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, vượt mức dự báo với 150.000 lượt. Tổng ngày mùng 7 và mùng 8 có hơn 280.000 lượt khách với hơn 900 chuyến bay mỗi ngày.
Tính tổng 8 ngày đầu năm, Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách.
Trao đổi với Zing, đại diện Cảng vụ Hàng không Miền Nam cho biết trong 2 ngày (27/1 và 28/1), khách qua sân bay tăng đột biến khiến việc đón taxi của hành khách phải chờ đợi lâu. Riêng công tác điều phối, phân luồng các nhà ga vẫn giữ được ổn định, không xảy ra quá tải.
Sách hay về hàng không
The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.
Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.