Theo đó, Cục Hàng không phải điều phối slot chặt chẽ theo đúng quy định (giám sát việc sử dụng slot của hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định…); rà soát, phát hiện bất cập về cơ chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều phối slot; nghiên cứu đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong điều phối slot nhằm đảm bảo công khai, minh bạch.
Cục cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác điều phối và thực hiện slot; chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến, thực hiện không đúng slot và xử lý nghiêm hành vi vi phạm; đặc biệt trong dịp cao điểm Tết và cao điểm hè, tránh tình trạng ùn ứ hành khách tại sân bay.
Tại các sân bay có tần suất hoạt động cao như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, số lượng slot bay vào khung giờ đẹp chỉ có hạn và luôn là mục tiêu cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bay. Ảnh: Ngọc Tân. |
Để tăng cường quản lý điều phối slot, Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ sớm tổ chức đoàn kiểm tra việc điều phối slot tại Cục Hàng không và cơ quan có liên quan; báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện.
Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Hội đồng Slot thuộc Cục Hàng không nâng cao vai trò, trách nhiệm của thành viên hội đồng, giúp việc cho Cục Hàng không điều phối slot công khai, minh bạch.
Hội đồng Slot thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của Hội đồng Slot do Cục Hàng không ban hành, các quy định pháp luật về điều phối slot; đề xuất với Cục Hàng không khắc phục vướng mắc trong công tác điều phối slot.
Trước đó, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của Bộ GTVT, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập đến tiêu cực trong việc cấp slot ở các sân bay. Người đứng đầu Chính phủ đặt câu hỏi vì sao có hãng có nhiều giờ bay tốt, có hãng không được, tại sao chỉ ưu tiên một số hãng, có hãng không được ưu tiên... đồng thời đề nghị phải thực hiện cho bình đẳng.
Slot bay (suất bay) là khung thời gian cất hạ cánh cố định tại một sân bay mà nhà chức trách cấp cho một hãng hàng không. Tại các sân bay có tần suất hoạt động cao như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, số lượng slot bay vào khung giờ đẹp chỉ có hạn và luôn là mục tiêu cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bay.
Slot bay có 2 đặc tính là "tính lịch sử" và cơ chế thu hồi. Một hãng hàng không đã duy trì slot bay đều đặn đến một sân bay trong nhiều năm thì được tiếp tục duy trì tần suất đó trong những năm sau (slot lịch sử). Bên cạnh đó, hãng bay không sử dụng hết lượng slot được cấp thì số slot đó bị coi là dư thừa và bị thu phồi để tái phân phối cho hãng bay khác.
Sách hay về hàng không
The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.
Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.