Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trợ lý của Tổng thống Trump bí mật tới Syria

Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua, Mỹ cử quan chức cấp cao thuộc mảng chống khủng bố đến Syria đàm phán với chính phủ của Tổng thống Assad.

Wall Street Journal tiết lộ một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng đã đến Syria thời gian qua và có những cuộc đàm phán bí mật với chính phủ Damascus.

Các nguồn thạo tin khẳng định vị quan chức này là Kash Patel, trợ lý cho Tổng thống Donald Trump và có vị trí hàng đầu trong mảng chống khủng bố. Ông Patel đến Damascus có thể để thuyết phục Syria trả tự do cho 2 công dân Mỹ, được cho là đang bị giam giữ tại nước này.

Các nguồn tin giấu tên trong chính phủ Tổng thống Donald Trump từ chối tiết lộ Kash Patel đã gặp nhân vật nào phía Syria.

Lần gần nhất xuất hiện thông tin quan chức 2 nước đối thoại tại Damascus là vào năm 2010. Mỹ đã cắt quan hệ ngoại giao với Syria vào năm 2012 nhằm phản đối cách Tổng thống Bashar al-Assad dùng quân đội trấn áp làn sóng biểu tình chống chính phủ "Mùa xuân Arab".

Nha Trang bi mat dam phan tha nguoi anh 1

Kash Patel (phải), Giám đốc Chống khủng bố Cấp cao thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, trong một cuộc họp vào tháng 10/2019. Ảnh: AP.

Giới chức Mỹ kỳ vọng sẽ thuyết phục ông Assad cho thả Austin Tice, nhà báo tự do và cựu lính thủy đánh bộ Mỹ mất tích khi đưa tin ở Syria vào năm 2012. Trường hợp còn lại là Majd Kamalmaz, một bác sĩ người Mỹ gốc Syria. Ông mất tích từ năm 2017, sau khi bị chặn tại chốt biên phòng do quân chính phủ kiểm soát.

Giới chức Syria chưa đưa ra bằng chứng nào cho thấy ông Tice và ông Kamalmaz vẫn còn sống.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về diễn biến này. Giới chức Nhà Trắng không đưa ra phản hồi chính thức về các chuyến đi của Kash Patel. Phái bộ ngoại giao Syria tại Liên Hợp Quốc cũng chưa chính thức lên tiếng.

Vào tháng 3, Tổng thống Trump đã gửi thư riêng cho người đồng cấp Basha al-Assad, đề xuất mở "đối thoại trực tiếp" về nhà báo Austin Tice. Ngoài ra, giới chức Mỹ đã thử nhiều cách đàm về phán thỏa thuận thả người.

Theo một số nguồn tin tiết lộ quan chức an ninh hàng đầu của Lebanon, ông Abbas Ibrahim, tuần trước đã có cuộc gặp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien tại Nhà Trắng. Hai người thảo luận về những công dân Mỹ đang bị giam tại Syria.

Nha Trang bi mat dam phan tha nguoi anh 2

Nhà báo Austin Tice mất tích khi đưa tin ở Syria vào năm 2012. Ảnh: Zuma Press.

Ông Ibrahim đóng vai trò nhà ngoại giao con thoi giữa Washington và Damascus thời gian qua. Năm 2019, ông từng giúp công dân Mỹ Sam Goodwin về nước sau hơn 2 tháng bị giam tại Syria.

Kash Patel cũng là nhà đàm phán con tin quan trọng của Nhà Trắng tại Trung Đông. Tuần qua, ông đã giúp Washington đạt được thỏa thuận với phiến quân Houthi trả tự do cho 2 công dân Mỹ. Đổi lại, hơn 200 phần tử trung thành với lực lượng thân Iran được mở đường về Yemen.

Nhà Trắng cũng đang tìm cách thuyết phục Venezuela trả tự do cho 6 doanh nhân bị bắt từ năm 2017. Hồi tháng 5, thêm 2 công dân Mỹ đã bị chính phủ Venezuela bắt giữ với cáo buộc liên quan âm mưu lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống Trump thừa nhận từng muốn ám sát ông Assad

Trả lời phỏng vấn của Fox News, tổng thống Mỹ bất ngờ tiết lộ tướng James Mattis từng ngăn ông xúc tiến kế hoạch ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trực thăng quân sự của Mỹ rơi ở Syria

Theo hãng thông tấn SANA, hiện trường vụ rơi trực thăng đã được phong tỏa bằng xe bọc thép của Mỹ. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân sự việc.

Chiến thuật dùng 'bom ninja' của Mỹ ở Syria

"Bom ninja", một loại tên lửa nặng 45 kg với 6 lưỡi kiếm, được Mỹ sử dụng ngày càng nhiều trong các vụ ám sát bằng máy bay không người lái.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm