Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tro bụi cháy rừng khiến cá chết trắng sông ở Australia

Hàng trăm nghìn con cá trên sông Macleay ở phía bắc bang New South Wales, Australia, đã chết do mưa cuốn trôi tro và bùn từ đám cháy rừng xuống sông.

Theo thông tin từ giới chức bang New South Wales, số cá này chết trên sông kể từ tháng 12/2019. Nhiều đoạn sông Macleay từng là địa điểm thu hút người câu cá giờ đây trở thành "miếng bánh chảy nước", hỗn hợp của cá chết và thực vật thối rữa.

Larry Newberry, người câu cá đến từ Frederickton, cho biết anh đã lái xe 100 km đến khảo sát dòng sông vào cuối tuần trước. "Từ những gì tôi thấy, ít nhất 100 km sông không còn con cá nào", anh Newberry nói với Guardian.

chay rung Australia anh 1

Cá chết nổi trên sông Macleay ở bang New South Wales, Australia. Ảnh: Larry Newberry.

"Mùi hôi thối nồng nặc. Con sông bốc mùi đến mức khiến tôi buồn nôn. Trên sông đầy cá chết, thực vật thối, tro từ đám cháy và có thể là chất chống cháy. Con sông giống như bùn nâu", anh nói thêm.

"Tôi đã câu cá trên sông này trong 50 năm qua và tôi từng thấy cá chết, nhưng không đáng kể. Điều này sẽ xảy đến với tất cả sông ven biển phía đông bị ảnh hưởng bởi tro bụi của vụ cháy rừng", anh Newsberry nhận định.

chay rung Australia anh 2

Nước sông Macleay giờ trở thành hỗn hợp cá chết, thực vật thối rữa và bùn. Ảnh: Larry Newberry.

Trả lời Guardian, một nhà sinh thái học Australia cho rằng số cá chết này có thể để lại hậu quả trong nhiều thập kỷ tới, nhất là đối với những loài cá có vòng đời dài như cá vược Australia.

Người dân địa phương cho biết mưa kéo dài trong 10 ngày qua cuốn tro và bùn từ đám cháy rừng xuống sông.

Thảm họa trên sông Macleay là một trong tám vụ cá chết hàng loạt được ghi nhận trong năm nay. Trước đó, hơn 10,7 triệu ha đất rừng và đồng cỏ tại Australia đã bị thiêu rụi trong đợt cháy rừng kinh hoàng kéo dài nhiều tháng qua.

Ảnh trước - sau phô bày những cánh rừng bị thiêu rụi tại Australia

Hơn 10,7 triệu ha đất rừng và đồng cỏ tại Australia đã bị thiêu rụi trong đợt cháy rừng kinh hoàng kéo dài nhiều tháng qua.

Mưa cà rốt từ máy bay cứu chuột túi bị cháy rừng thiêu đốt ở Australia

Một chiến dịch mang tên “Operation Rock Wallaby” (Chuột túi Wallaby) đã được Australia thực hiện để giải cứu các động vật hoang dã khỏi nạn đói do cháy rừng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm