Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trình Thủ tướng phương án mở rộng Tân Sơn Nhất vào tuần tới

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện các phương án báo cáo Thủ tướng phê duyệt ngay trong tuần tới.

Ngày 22/2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì buổi làm việc với các bộ ngành để rà soát phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp.

Theo đơn vị tư vấn, 7 phương án được chia thành 3 nhóm. Phương án thứ nhất có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng thực hiện trong 15 năm. Nhóm phương án thứ hai với tổng mức đầu tư thấp nhất hơn 100.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng 10-15 năm.

Nhóm phương án thứ 3 gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía Bắc, phía Nam và cả hai phía Bắc - Nam của sân bay.

Đại diện đơn vị tư vấn khẳng định tại các cuộc họp trước đó, phương án 3 được cân nhắc lựa chọn. “Phương án này nâng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất lên 43-45 triệu hành khách/năm. Tổng mức đầu tư khoảng hơn 19.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng hoàn thành trong 2-3 năm”, đại diện đơn vị tư vấn thông tin.

phuong an mo rong Tan Son Nhat anh 1
Bản quy hoạch phương án 3 nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Văn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng sau khi đã rà soát, nghiên cứu kỹ đã có đủ cơ sở khoa học để lựa chọn phương án 3 là phù hợp, đảm bảo nhu cầu của người dân.

Phương án 3 thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng là nhanh chóng giải toả ùn tắc, có tổng mức đầu tư rẻ nhất, có thể xã hội hoá đầu tư ở mức cao nhất, ít sử dụng vốn nhà nước. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn, chất lượng, tăng tính an toàn cho hoạt động của sân bay, cho hành khách, phương tiện.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tuy phương án 3 là phù hợp nhưng cần phải hoàn thiện thêm cùng với tất cả các phương án khác để báo cáo Thủ tướng, Thường trực Chính phủ cho ý kiến trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng tất cả các yếu tố. Ông yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn tập trung hoàn thiện các phương án quy hoạch để báo cáo Thủ tướng vào tuần tới.

Đối với các hạng mục bên trong sân bay, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị tổ chức lập dự án, dự kiến giao chủ đầu tư.

phuong an mo rong Tan Son Nhat anh 2
Máy bay xếp hàng cất cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Các nhà ga hành khách T3, T4, sân đỗ ôtô, các công trình phụ trợ chủ yếu sử dụng vốn xã hội hoá. Các dự án giao thông kết nối, thoát nước ngoài sân bay, do UBND TP.HCM thực hiện.

Phó thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ động lập quy hoạch chỉnh trang đô thị khu vực sân bay, điều chỉnh quy hoạch hệ thống giao thông thành phố nói chung, đặc biệt là điều chỉnh hệ thống giao thông kết nối với sân bay để đảm bảo giảm ùn tắc giao thông, cảnh quan đô thị.

“Bộ GTVT phối hợp với các bộ ngành và TP.HCM phối hợp chặt chẽ để có phương án tổ chức mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ cần chuẩn bị các biện pháp để thực hiện nhanh sau khi Thủ tướng quyết định”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Nghiên cứu lấy đất sân golf để mở rộng Tân Sơn Nhất

Theo Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh, phương án thu hồi đất quân sự phía Bắc, trong đó có sân golf, đang được công ty tư vấn xem xét tính toán để trình Thủ tướng.

Quân đội cho mượn 20 ha đất để giảm tắc nghẽn Tân Sơn Nhất

Bộ Quốc phòng vừa ký biên bản tạm bàn giao gần 20 ha đất quân đội cho Bộ Giao thông vận tải để mở rộng đường lăn, sân đỗ nhằm nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất.

 




Anh Văn

Bạn có thể quan tâm