Theo đó, mặc dù tiến độ thẩm định và trình duyệt dự án chậm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ, nhưng các cơ quan chức năng vẫn quyết tâm khởi công công trình vào quý I/2021.
Chính phủ cho biết là đối với dự án thành phần giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung ngay việc triển khai 2 khu tái định cư phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165 ha để bàn giao cho Bộ GTVT xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1.
Chính phủ mong muốn khởi công sân bay Long Thành trong quý I/2021. Ảnh: ACV. |
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân hiện tại tiến độ công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 chuyển biến chậm, khó đảm bảo theo kế hoạch, ngoài ra đến thời điểm hiện tại, hoàn thành kiểm đếm 1.028 hộ, trong đó đã xác định được chủ sở hữu 877 hộ, vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai.
Đối với các khu tái định cư, hiện tại 3/5 dự án thành phần vẫn chưa được phê duyệt nên tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch.
Đối với dự án báo cáo nghiên cứu khả thi Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau khi Quốc hội có nghị quyết thông qua một số nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ngày 3/2 Chính phủ đã có Nghị quyết 7 yêu cầu Hội đồng Thẩm định Nhà nước hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư dự án trong tháng 3.
Hiện danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT gồm 48 công trình, trong đó đến nay đã đưa vào khai thác, sử dụng 24 công trình.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xếp vào dự án quan trọng quốc gia, có tổng mức đầu tư 111.689 tỷ đồng (tương đương 4,779 tỷ USD). Thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2025.
Trong báo cáo nghiên cứu khả thi trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm nhà đầu tư. Bộ trưởng GTVT cho rằng nếu không giao ngay cho ACV thì tiến độ dự án sẽ bị chậm hơn 1,5 năm do phải đấu thầu.
Ngày 26/11/2019, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 trị giá 4,8 tỷ USD. Tuy nhiên, nghị quyết được thông qua không có nội dung giao ACV làm nhà đầu tư.