Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên xác nhận phóng vũ khí mới được phát triển

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 26/3 xác nhận nước này đã phóng đạn pháo chiến thuật dẫn đường mới, khẳng định nó tấn công chính xác mục tiêu trong cuộc thử nghiệm.

Theo KCNA, hai tên lửa tấn công chính xác mục tiêu ngoài khơi, cách bờ biển phía đông của Triều Tiên 600 km. Điều này mâu thuẫn với ước tính của Hàn Quốc và Nhật Bản, khi hai nước này nhận định các tên lửa Triều Tiên chỉ bay được khoảng 420-450 km.

“Sự phát triển hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của Triều Tiên và ngăn chặn mọi mối đe dọa quân sự”, KCNA dẫn lời ông Ri Pyong Chol, lãnh đạo cấp cao giám sát vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Đây là các vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên trong gần một năm qua. Theo KCNA, Triều Tiên đã cải tiến công nghệ để vũ khí mới có thể mang đầu đạn nặng 2,5 tấn.

Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (CNS), trụ sở tại California, Mỹ cho biết tên lửa vừa được phóng có thể từng được công bố tại cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng hồi tháng 10/2020.

Điều này cho thấy sự tiến bộ ổn định của chương trình vũ khí Triều Tiên, trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ, Reuters nhận định.

Trieu Tien thua nhan phong ten lua anh 1

Hình ảnh chính thức về vụ phóng vũ khí của Triều Tiên ngày 25/3. Ảnh: KCNA.

Phản ứng lại động thái của Bình Nhưỡng, Tổng thống Joe Biden ngày 25/3 (giờ địa phương) cảnh báo Mỹ sẽ "đáp trả tương ứng" nếu Triều Tiên muốn gia tăng căng thẳng sau vụ thử tên lửa trên.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ báo hiệu rằng cánh cửa đối thoại vẫn còn để mở.

"Chúng tôi đang tham vấn với các đồng minh và đối tác. Chúng tôi sẽ có phản ứng nếu họ (Triều Tiên) chọn leo thang", ông Biden phát biểu trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Tổng thống Mỹ cũng chỉ ra rằng Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ đạn đạo.

Tuy vậy, ông Biden nói đã sẵn sàng cho "một số hình thức ngoại giao" với Bình Nhưỡng.

"Kết quả cuối cùng của việc phi hạt nhân hóa sẽ là điều kiện để tổ chức các cuộc đàm phán như vậy", ông Biden nói thêm.

Ý đồ của Triều Tiên khi liên tiếp phóng tên lửa khiêu khích

Một số chuyên gia nói các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên là một phần trong kế hoạch khiêu khích để thúc ép Mỹ trở lại đàm phán, nhằm mặc cả điều kiện có lợi về kinh tế.

Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo hướng về biển Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga xác nhận Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo hướng về biển Nhật Bản vào sáng 25/3. Tên lửa không đi vào lãnh thổ hay vùng đặc khu kinh tế của Nhật.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm