Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo hướng về biển Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga xác nhận Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo hướng về biển Nhật Bản vào sáng 25/3. Tên lửa không đi vào lãnh thổ hay vùng đặc khu kinh tế của Nhật.

Thủ tướng Suga cho biết Triều Tiên bắn tên lửa lúc 7h (giờ địa phương). Khi rơi, các tên lửa không xâm phạm lãnh hải hay vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, theo hãng tin Kyodo.

Thông báo của chính phủ Nhật Bản cho biết tên lửa Triều Tiên bay được quãng đường khoảng 420-430 km, không gây nguy hại đến tàu thuyền hoặc máy bay trong khu vực.

Ông Suga mạnh mẽ lên án hành động của Triều Tiên là sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn cấm nước này bắn tên lửa đạn đạo.

"Hành động của Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản cùng khu vực xung quanh", ông Suga nói.

Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối chính thức đến Triều Tiên thông qua đại sứ quán của nước này ở Bắc Kinh.

Theo Reuters, lực lượng tuần duyên Nhật Bản cảnh báo các tàu không nên đến gần bất kỳ vật thể nào rơi xuống. Thay vào đó, nếu phát hiện ra các vật thể này, các tàu cần cung cấp thông tin liên quan cho lực lượng tuần duyên.

ten lua Trieu Tien anh 1

Người dân Hàn Quốc theo dõi tin tức về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên ngày 2/8/2019. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa ra ngoài khơi bờ biển phía đông và rơi xuống biển.

Động thái mới diễn ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa từ tỉnh Nam Pyongan bay vào vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc hôm 21/3.

Bình luận về vụ phóng tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định vụ phóng cho thấy chính quyền ở Bình Nhưỡng hầu như không có chuyển biến gì.

"Chúng tôi nhận thấy không có thay đổi gì nhiều (ở chính quyền Bình Nhưỡng", ông Biden nói.

Triều Tiên thường xuyên bắn tên lửa tầm ngắn, ngay cả trong thời gian ông Kim Jong Un đang đàm phán với chính quyền của cựu Tổng thống Trump về thỏa thuận phi hạt nhân hóa. Ông Trump khi đó khẳng định rằng tên lửa tầm ngắn không vi phạm các điều khoản được đưa ra trong cuộc thảo luận của ông với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên trình làng tên lửa 'quái vật' trong cuộc duyệt binh Triều Tiên trình làng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lớn chưa từng thấy trong cuộc duyệt binh, đánh dấu kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động.

Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn nhưng sự thách thức vươn xa

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đứng trước sức ép mới cần sớm đưa ra cách tiếp cận với Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên 'không đóng lại cánh cửa đối thoại'

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hạ thấp sự nghiêm trọng về đợt thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, cho rằng việc này không làm ảnh hưởng đến khả năng đối thoại.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm