Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tự trúng tên lửa của mình năm ngoái

Một tên lửa Triều Tiên đã nổ ngay trên khu vực đông dân cư của thành phố Tokchon ở nước này trong vụ thử nghiệm hồi tháng 4/2017, chưa rõ có gây thương vong không.

The Diplomat dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ biết rõ về chương trình vũ khí của Triều Tiên cho hay tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12/ KN17 được phóng từ sân bay Pukchang ở tỉnh Nam Pyongan hôm 28/4/2017, đã nhanh chóng thất bại sau khi được phóng.

Quả tên lửa đã bay xuống Chongsin Dong, thành phố Tokchon, gần thủ đô Bình Nhưỡng, với dân số khoảng 240.000 người, gây “thiệt hại đáng kể lên một khu phức hợp công nghiệp hoặc nông nghiệp".

Trieu Tien trung ten lua anh 1
Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Quả tên lửa không thể bay xa cao hơn 70 km vì các động cơ giai đoạn đầu bị hỏng chỉ một phút sau khi được phóng. Do tên lửa mới chỉ sử dụng một phần nhỏ nhiên liệu lỏng nên nhiều khả năng tòa nhà ở Tokchon sẽ phải hứng chịu một vụ nổ lớn do va chạm. Tuy nhiên, do vụ nổ xảy ra ngoài giờ làm việc nên có khả năng thương vong trên mặt đất là rất thấp.

Bằng chứng về vụ việc đã được The Diplomat kiểm chứng độc lập thông qua ảnh vệ tinh thương mại tháng 4-5/2017. Báo chí từng đăng tải rộng rãi thông tin về vụ thử tên lửa thất bại vào thời điểm đó nhưng không biết rằng tên lửa Hwasong-12 rơi xuống khu vực đông dân. Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng xác nhận một tên lửa được phóng ở gần sân bay Pukchang.

Trieu Tien trung ten lua anh 2
Tầm bắn ước tính của các loại tên lửa của Triều Tiên. Đồ họa: AP.
Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Thủ tướng Abe: Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất từ Thế Chiến II

Thủ tướng Nhật khẳng định tình hình an ninh Nhật Bản đang đối mặt là nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Thế giới II với đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Triều Tiên dựng tượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bằng băng

Một bức tượng bằng băng mô phỏng hình ảnh loại tên lửa tân tiến nhất của Triều Tiên vừa được trưng bày tại lễ hội băng đăng năm mới để du khách chiêm ngưỡng và chụp ảnh cùng.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm