Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Abe: Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất từ Thế Chiến II

Thủ tướng Nhật khẳng định tình hình an ninh Nhật Bản đang đối mặt là nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh Thế giới II với đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Nhat Ban doi dau Trieu Tien anh 1
Thủ tướng Shinzo Abe tại họp báo. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Abe kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo áp lực lên Triều Tiên nhằm buộc nước này từ bỏ tham vọng hạt nhân.

“Một Triều Tiên với vũ trang hạt nhân là hoàn toàn không thể chấp nhận”, ông Abe phát biểu tại họp báo vào ngày 4/1 tại tỉnh Mie, sau chuyến thăm đầu năm tới Đền Ise.

Thủ tướng Nhật nhấn mạnh tính nghiêm trọng của tình hình bằng cách so sánh nó với Thế chiến II, cuộc xung đột kết thúc bằng hai quả bom nguyên tử xuống các thành phố của Nhật, tiền thân của vũ khí hạt nhân hiện nay.

“Không phải là quá cường điệu khi nói rằng môi trường an ninh xung quanh nhật Bản đang ở mức nghiêm trọng nhất", ông Abe nhận định. 

Căng thẳng trong khu vực tăng cao trong những tháng gần đây. Tháng 9/2017, Bình Nhưỡng đã tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 thành công. Tên lửa đạn đạo gần đây nhất vào 29/11/2017 đã đáp đúng xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

“Không nhượng bộ trước các động thái mang tính khiêu chiến, chúng ta cần phải thay đổi chính sách của Triều Tiên bằng cách tạo áp lực tối đa, cùng với khối đoàn kết cộng đồng quốc tế”, CNN dẫn lời ông Abe.

Từ tháng 2/2017, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 23 tên lửa trong 16 cuộc thử nghiệm, ngày càng hoàn thiện công nghệ qua mỗi lần phóng.

Đối mặt với động thái thù địch của Triều Tiên, Thủ tướng Abe đã đề xuất sửa đổi hiến pháp Nhật, trong đó có những phần cấm nước này duy trì lực lượng vũ trang.

“Nhiệm vụ tức thời của tôi là đối phó với Triều Tiên”, ông Abe khẳng định, “vấn đề này cần tới biện pháp ngoại giao cứng rắn”.

Sức mạnh hủy diệt của tên lửa Triều Tiên Triều Tiên khẳng định tên lửa Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, điều này có nghĩa nó có thể tấn công thủ đô Washington D.C. của Mỹ, châu Âu hoặc Australia.

Triều Tiên dựng tượng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bằng băng

Một bức tượng bằng băng mô phỏng hình ảnh loại tên lửa tân tiến nhất của Triều Tiên vừa được trưng bày tại lễ hội băng đăng năm mới để du khách chiêm ngưỡng và chụp ảnh cùng.

Tướng Mỹ: Chớ nên ảo tưởng về lời hứa hòa bình của Triều Tiên

Chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cảnh báo khả năng Triều Tiên đang cố gắng chia rẽ các cường quốc trong khu vực để xóa bỏ nỗ lực quốc tế giải giáp lực lượng hạt nhân của nước này.


Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm