Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tìm kiếm thi thể viên chức Hàn bị quân đội bắn chết

Triều Tiên cho biết đang tìm kiếm thi thể viên chức Hàn bị bắn chết ngoài khơi đảo Yeonpyeong, cảnh báo các hoạt động của Hải quân Seoul trong vùng biển có thể gia tăng căng thẳng.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 27/9 cho biết nước này đã bắt đầu hoạt động tìm kiếm thi thể công dân Hàn Quốc.

“Chúng tôi cũng đã thực hiện các biện pháp an ninh cần thiết hơn để đảm bảo không có thêm sự cố nào làm hỏng mối quan hệ tin cậy và tôn trọng giữa miền Bắc và miền Nam trong bất kỳ trường hợp nào, thể theo ý định của Nhà lãnh đạo Tối cao của chúng tôi”, bản tin cho biết song không đi vào chi tiết.

Triều Tiên đang xem xét các phương án để bàn giao thi thể viên chức cho Hàn Quốc nếu tìm thấy, theo Reuters.

Bản tin gọi đây là “tình huống khủng khiếp mà đáng lẽ không nên xảy ra”, đồng thời cảnh báo rằng các hoạt động của Hải quân Hàn Quốc gần địa điểm xảy ra vụ việc đã xâm nhập vào vùng biển của Triều Tiên.

Trieu Tien tim kiem thi the vien chuc Han anh 1

Một con tàu đi ngang qua căn cứ nổi của hải quân Hàn Quốc gần đảo Yeonpyeong. Ảnh: AP.

“Chúng tôi kêu gọi phía Hàn Quốc ngừng ngay lập tức việc xâm phạm Đường Phân giới Quân sự (MDL) ở vùng biển phía tây, động thái có thể dẫn đến leo thang căng thẳng”, theo KCNA.

Hôm 25/9, ông Kim Jong Un đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi về việc quân đội nước này bắn chết một quan chức nghề cá của Hàn Quốc trong vùng biển Triều Tiên.

Ngày trước đó, quân đội Hàn Quốc cáo buộc binh lính Triều Tiên giết chết người đàn ông, sau đó tưới xăng lên thi thể rồi thiêu xác.

Ngày 26/9, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên điều tra thêm về vụ bắn chết người, rất có thể đây là cuộc điều tra chung chưa từng có của hai nước.

Lời xin lỗi chưa từng có tiền lệ của ông Kim Jong Un

Việc ông Kim Jong Un bày tỏ tiếc nuối sau khi viên chức Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết đã gây nhiều bất ngờ. Giới quan sát cho biết ông Kim rất hiếm khi xin lỗi công khai.

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên điều tra vụ bắn chết viên chức

Hàn Quốc hôm 26/9 cho biết sẽ yêu cầu Triều Tiên điều tra thêm về vụ bắn chết một viên chức Hàn Quốc, trong bối cảnh công chúng phẫn nộ và căng thẳng chính trị dâng cao.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm