Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên ra điều kiện dừng thử nghiệm hạt nhân

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng dừng thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc.

"Nếu chúng tôi tiếp tục trên con đường đối đầu, điều này sẽ dẫn đến hệ quả thảm khốc, không chỉ cho hai nước mà còn cho thế giới. Việc Washington chấm dứt chính sách thù địch với Bình Nhưỡng sẽ mang tính quyết định, thể hiện ở việc ngừng tập trận quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ có phản ứng tương tự", ông Ri Su Yong nói với AP trong cuộc phỏng vấn ngày 23/4 tại New York, Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với hãng tin phương Tây, ông Ri còn tuyên bố đề xuất của Triều Tiên "rất hợp lý" đồng thời khẳng định lập trường rằng chính Washington là nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng buộc phải phát triển vũ khí hạt nhân để tự vệ.

"Hãy chấm dứt tập trận chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi cũng sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân", người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên nói, gợi ý rằng việc Mỹ chấm dứt các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc có thể mở cơ hội đàm phán và hạ nhiệt căng thẳng. 

Trieu Tien dat dieu kien dung hat nhan anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, ông Ri Su Yong trong cuộc phỏng vấn ngày 23/4. Ảnh: AP

Trước bình luận của Ri, một quan chức Mỹ cho biết các cuộc tập trận quân sự thường niên là cách Washington chứng minh cam kết bảo vệ đồng minh. Vị quan chức yêu cầu Triều Tiên kiềm chế những hành động và phát ngôn có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, tập trung vào việc thực hiện các cam kết và nghĩa vụ quốc tế.

Trong khi đó, ông Ri bảo vệ quyền răn đe hạt nhân của Triều Tiên và cảnh báo sẽ không sợ các lệnh trừng phạt quốc tế. 

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên ngày 23/4 tuyên bố đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và gọi đây là một thành công lớn.

Hãng tin KCNA đưa tin hệ thống phóng ngầm đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật để thực hiện hoạt động tấn công dưới nước.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC), cho hay khoảng 18h30 ngày 23/4 (16h30 giờ Hà Nội), Triều Tiên đã phóng một vật thể bay nghi là tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) tại vùng biển ngoài khơi phía đông bắc tỉnh Nam Hamkyeong thuộc vùng biển Nhật Bản.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1. Ngày 7/2, nước này phóng tên lửa đưa vệ tinh lên quỹ đạo. Giới quan sát nhận định đây là vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình.

Ngày 2/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua lệnh trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân lần 4 và phóng tên lửa. Sau thời gian này, Triều Tiên liên tục tổ chức các đợt phóng tên lửa và bắn đạn thật quy mô lớn. 

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm

Triều Tiên dường như đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm về phía biển, không lâu sau vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung thất bại hôm 15/4.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm