Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên nói phát triển hạt nhân để đối phó mối đe doạ Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong cho biết để đối phó với các mối đe doạ hạt nhân từ Mỹ, Bình Nhưỡng không còn lựa chọn nào khác ngoài phát triển vũ khí hạt nhân.

"Để loại bỏ các mối đe doạ hạt nhân, chúng tôi đã cố gắng đối thoại và nỗ lực thực hiện thông qua luật pháp quốc tế, nhưng mọi việc đều đổ sông đổ biển. Thứ duy nhất có thể đối phó với vũ khí hạt nhân chính là vũ khí hạt nhân", ông Ri phát biểu ngày 21/4 trong phiên họp chương trình Mục tiêu Phát triển Bền vững 2030, tại trụ sở Liên Hợp Quốc. 

Người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên đề cập đến các cuộc tập trận quân sự thường niên của Mỹ và nói rằng Washington đang tiến hành "diễn tập chiến tranh hạt nhân" trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông Ri, các lệnh trừng phạt Triều Tiên là một thách thức với phát triển bền vững nhưng nước này sẽ không đầu hàng. Ông cũng nói rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm "lật đổ" Triều Tiên, thông qua phong toả kinh tế, là minh chứng của sự thiếu hiểu biết. Ông đồng thời kêu gọi Washington ngay lập tức chấm dứt "chính sách thù địch" đối với Bình Nhưỡng.

Trieu Tien phat trien hat nhan de doi pho My anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong. Ảnh: Getty


Theo Yonhap, chuyến đi đến Mỹ lần này của ông Ri thu hút sự chú ý của truyền thông bởi nó diễn ra trong bối cảnh căng thẳng sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. 

Một số ý kiến phỏng đoán chuyến đi có thể tạo cơ hội để ông Ri hội đàm với các quan chức cấp cao Mỹ, như Ngoại trưởng John Kerry. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngoại trưởng không có kế hoạch gặp người đồng cấp của Triều Tiên. Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố để ngỏ cơ hội đối thoại với điều kiện Triều Tiên thực hiện cam kết phi hạt nhân hoá. 

Sau lần thử nghiệm hồi tháng 1, Triều Tiên đã chứng tỏ năng lực thực hiện vụ nổ mà chỉ cần cảnh báo trước trong thời gian ngắn, đồng thời Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ thử khác bất chấp quốc tế tăng cường cấm vận.

Giới quan sát tin rằng Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần 5 vào giai đoạn đầu tháng 5, để gỡ gạc lại thể diện sau vụ phóng tên lửa tầm trung thất bại hồi tuần qua.

Triều Tiên có thể đang vận hành đường hầm ở bãi thử hạt nhân

Ảnh vệ tinh mới cho thấy Triều Tiên dường như đang nối lại hoạt động ở các đường hầm quanh địa điểm thử nghiệm hạt nhân của nước này, nhằm che giấu việc chuẩn bị cho vụ thử mới.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm