Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía đông của nước này ngày 9/10, sau khi cảnh báo mạnh mẽ về sự trở lại của tàu sân bay Mỹ trong khu vực.

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo dưới nước trong một bức ảnh công bố vào ngày 24/4/2016. Ảnh: KCNA.

Vụ phóng tên lửa xảy ra một ngày sau khi Bình nhưỡng cảnh báo việc tái triển khai tàu sân bay của Mỹ gần Bán đảo Triều Tiên đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Có thể là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết họ đã phát hiện hai vụ phóng tên lửa vào từ 1h48 đến 1h58 sáng 9/10 từ thành phố ven biển Munchon ở phía đông bắc Triều Tiên, theo AP.

Phía Hàn Quốc cũng khẳng định quân đội nước này đã tăng cường giám sát và duy trì sự sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino cũng xác nhận các vụ phóng, nói rằng các hoạt động thử nghiệm của Bình Nhưỡng là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” vì chúng đe dọa hòa bình và an ninh khu vực cũng như quốc tế.

Theo lời ông Ino, loại vũ khí vừa thử nghiệm của Triều Tiên có thể là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. “Chúng tôi đang tiếp tục phân tích chi tiết về tên lửa, bao gồm cả khả năng chúng được phóng từ biển", ông Ino cho hay.

Việc Triều Tiên theo đuổi khả năng bắn tên lửa từ tàu ngầm sẽ tạo thành một bước phát triển đáng báo động đối với các đối thủ, vì các vụ phóng như vậy thường khó phát hiện trước hơn. Triều Tiên được cho là đã phóng thử tên lửa từ tàu ngầm lần cuối hồi tháng 5.

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá tên lửa đã bay khoảng 350 km và đạt độ cao tối đa từ 90 đến 100 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị cho quan chức thu thập và phân tích tất cả thông tin có thể và cập nhật về vụ thử.

Văn phòng của ông cho khẳng định cũng đang tìm cách đảm bảo an toàn cho tất cả máy bay và tàu trong vùng biển xung quanh Nhật Bản và chuẩn bị cho bất kỳ trường hợp nào có thể xảy ra.

Trieu Tien ban ten lua anh 1

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ được hộ tống khi đến Busan vào ngày 23/9 để tập trận chung với Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng các vụ phóng không gây ra bất kỳ mối đe dọa tức thời nào đối với nhân viên hoặc lãnh thổ của Mỹ và đồng minh.

Tuy nhiên, cơ quan cho hay các vụ phóng tên lửa làm nổi bật “tác động gây mất ổn định” của chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt bất hợp pháp của Triều Tiên. Cơ quan nhấn mạnh thêm Mỹ vẫn “cứng rắn” cam kết bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cảnh báo Mỹ

Vụ phóng tên lửa mới nhất là lần thử vũ khí thứ 7 của Triều Tiên chỉ trong vòng 2 tuần, và diễn ra vài giờ sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc hai ngày tập trận ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận có sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan và nhóm tác chiến.

Nhóm tàu đã được tái triển khai trở lại khu vực này sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa vào vùng biển của Nhật Bản vào tuần trước, được cho là nhằm phản đối cuộc huấn luyện trước đó của nhóm tàu ​​sân bay với Hàn Quốc.

Hôm 8/10, Bộ Quốc phòng Triều Tiên cảnh báo việc tái triển khai tàu Reagan đang gây ra "một làn sóng tiêu cực đáng chú ý" trong an ninh khu vực.

Bộ này gọi các vụ thử tên lửa gần đây là một "phản ứng chính đáng" trước các cuộc tập trận quân sự giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Triều Tiên coi các cuộc tập trận của quân đội Mỹ - Hàn Quốc là một cuộc diễn tập đe dọa, và các cuộc tập trận như vậy đặc biệt nhạy cảm khi có các thiết bị quân sự chiến lược của Mỹ như tàu sân bay.

Triều Tiên nói rằng họ buộc phải theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ. Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc đã nhiều lần nói rằng họ không có ý định tấn công Triều Tiên.

Thế khó của Mỹ trước Triều Tiên

Theo giới chức Washington, việc thiếu thông tin tình báo về Triều Tiên đang hạn chế khả năng của Mỹ trong việc suy đoán ý định của Bình Nhưỡng trước một loạt vụ thử tên lửa.

Tên lửa Triều Tiên theo sát chân tàu sân bay Mỹ

Những lần Triều Tiên phóng tên lửa trong thời gian gần đây có thể tương ứng với lịch trình của tàu sân bay Mỹ hoạt động trong khu vực, theo phân tích của Nikkei.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm