Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phát sóng cảnh bất ngờ trong thượng đỉnh Kim - Putin

Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên vừa phát sóng bộ phim tài liệu về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tới Nga trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin.

Theo Yonhap News, bộ phim tài liệu nhấn mạnh mối quan hệ thắm thiết Nga - Triều trong bối cảnh các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên giữa Bình Nhưỡng và Washington bị đình trệ.

Bộ phim tài liệu dài 50 phút, được phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Triều Tiên vào tối 28/4, một ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un về nước.

Trong chuyến đi đến thành phố Vladivostok vùng Viễn Đông nước Nga vào ngày 25/4, ông Kim và Tổng thống Putin đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần đầu để thảo luận những vấn đề cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước.

"Chuyến đi của ông Kim đến Nga là một sự kiện lịch sử tạo ra bước ngoặt mới để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác và thiện chí, phù hợp với yêu cầu của kỷ nguyên mới trong bối cảnh mới. Và nó sẽ tỏa sáng trong lịch sử về tinh thần đoàn kết của Triều Tiên và Nga", trích nội dung bộ phim tài liệu.

phim tai lieu hoi nghi thuong dinh Kim-Putin anh 1
Hình ảnh từ bộ phim tài liệu được Triều Tiên phát sóng vào ngày 28/4 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang ký tên cho một người trong cuộc họp ăn trưa ngày 26/4 tại Vladivostok. Ảnh: Yonhap.

Bộ phim nêu bật sự quan tâm của người dân hai nước đến hội nghị thượng đỉnh Kim - Putin thông qua các thước phim về đám đông tụ tập theo dõi hội nghị qua truyền thông và người dân địa phương tập trung tại các địa điểm diễn ra hội nghị, trong đó có các nơi ông Kim và phái đoàn dừng chân trong 3 ngày ở Nga.

Bộ phim còn cho thấy một tình huống ngoài dự tính, đó là cảnh một người tìm cách tiếp cận ông Kim trong cuộc họp ăn trưa vào ngày 26/4 - ngày cuối cùng của ông Kim ở Vladivostok.

Người này cố gắng tiếp cận ông Kim một cách táo bạo để xin chữ ký của nhà lãnh đạo Triều Tiên vào một cuốn sách. Khi đó, nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên đã ký tên và viết: "Tôi hy vọng khoảnh khắc này sẽ trở thành một kỷ niệm tuyệt vời".

Trong cảnh quay, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Choe Son Hui vỗ tay, còn nhân vật may mắn có được chữ ký của ông Kim sau đó trở về chỗ ngồi và khoe nó với các đồng nghiệp của mình.

phim tai lieu hoi nghi thuong dinh Kim-Putin anh 2
Ông Kim Jong Un đã ký tên và viết: "Tôi hy vọng khoảnh khắc này sẽ trở thành một kỷ niệm tuyệt vời". Ảnh: Yonhap

Tuy nhiên, bộ phim không đề cập đến vấn đề phi hạt nhân hóa, một trong những nội dung quan trọng của chương trình nghị sự mà hai nhà lãnh đạo đã thảo luận trong cuộc họp thượng đỉnh kéo dài gần 4 giờ đồng hồ vào ngày 25/4.

Theo Korean Central News Agency, tại cuộc gặp, ông Kim đã nhấn mạnh trước ông chủ Điện Kremlin rằng hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên sẽ "hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Washington".

Truyền thông Nga cho biết ông Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Chuyến đi của ông Kim đến Vladivostok đã đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ sau hội nghị thượng đỉnh thứ hai của ông với Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng hai.

Hội nghị tại Hà Nội đã không đạt được kết quả như kỳ vọng khi hai bên không thể vượt qua sự khác biệt trong lộ trình giải trừ hạt nhân, cũng như trong việc tháo gỡ các biện pháp trừng phạt của Washington.

Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã tăng cường đối thoại với các nước láng giềng, trong đó có Moscow. Đây được coi là nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc tranh thủ sự ủng hộ của các nước trước cuộc đàm phán hạt nhân trong tương lai với Washington.

phim tai lieu hoi nghi thuong dinh Kim-Putin anh 3
Hai nhà lãnh đạo Kim - Putin trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 25/4 tại Vladivostok. Ảnh: ABC.

Hội nghị thượng đỉnh Kim - Putin tuần trước cũng đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Nga - Triều sau 8 năm. Năm 2011, cựu lãnh đạo Kim Jong Il - người cha quá cố của ông Kim, đã gặp Tổng thống Nga lúc bấy giờ là ông Dmitry Medvedev.

Đầu tháng 3, Bình Nhưỡng cũng phát đi một bộ phim tài liệu tương tự sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội với nội dung hai nước có thể viết nên một trang sử và tương lai mới nếu họ tham gia vào các cuộc đàm phán với một "đề xuất công bằng, thái độ phù hợp và quyết tâm giải quyết vấn đề".

CNN: TT Putin chiến thắng sau thượng đỉnh với ông Kim Jong Un

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Vladivostok tái khẳng định hình ảnh của Tổng thống Putin như một nhà ngoại giao đóng vai trò cầu nối trong những vấn đề quan trọng của thế giới.

Canh bạc quyền lực của ông Kim và Putin sau những nồng nhiệt bề ngoài

Hai lãnh đạo Nga - Triều có chung lợi ích vì đều phải đối phó với Mỹ nhưng có quan điểm khác nhau về phi hạt nhân hóa ở bán đảo Triều Tiên.




Hà Lan

Bạn có thể quan tâm