Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CNN: TT Putin chiến thắng sau thượng đỉnh với ông Kim Jong Un

Cuộc gặp thượng đỉnh tại Vladivostok tái khẳng định hình ảnh của Tổng thống Putin như một nhà ngoại giao đóng vai trò cầu nối trong những vấn đề quan trọng của thế giới.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Vladivostok, thành phố miền Viễn Đông của nước Nga, cách thủ đô Moscow gần 7 múi giờ, chiều 25/4 đã diễn ra thành công như những dự tính của Moscow. 

Tại buổi quốc yến hào nhoáng với salad cua, súp củ dền, và cheescake sôcôla được phục vụ trên bộ đĩa viền vàng, lãnh đạo Nga và Triều Tiên cùng dành những lời tốt đẹp nhất cho tình hữu nghị hai nước và cảm ơn đối phương đã dành thời gian cho cuộc gặp thượng đỉnh. Lời mừng rượu của Tổng thống Putin cũng không quên bóng gió đến chương trình hạt nhân Triều Tiên - cuộc khủng hoảng đến nay chưa tìm ra giải pháp.

Putin chien thang o thuong dinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin ra tận xe limousine mời ông Kim Jong Un vào tòa nhà tổ chức hội nghị. Ảnh: Tass.

"Chúng tôi hoan nghênh những bước đi của giới lãnh đạo Triều Tiên trong việc thiết lập đối thoại với Mỹ và bình thường hóa quan hệ hai miền Nam - Bắc bán đảo Triều Tiên", tổng thống Nga nhấn mạnh. "Lập trường của chúng tôi là không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp hòa bình cho hạt nhân và các vấn đề còn lại của khu vực".

"Đối thoại" mà ông Putin đề cập, diễn ra giữa Washington và Bình Nhưỡng hơn một năm qua, đang chững lại. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, giữa Tổng thống Donald Trump và ông Kim Jong Un tại Hà Nội gần hai tháng trước, kết thúc mà không đạt được thỏa thuận mới.

Các bên không thống nhất được tuyên bố chung khi lãnh đạo Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ cấm vận, còn Washington lại muốn Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn hạt nhân trước tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều vừa qua cũng kết thúc mà không có tuyên bố chung. Tuy vậy, từ đầu đã không có nhiều kỳ vọng cuộc gặp có thể tạo nên đột phá về chi tiết đàm phán hạt nhân hay các lệnh cấm vận.

Khía cạnh lớn nhất của sự kiện được thể hiện trên truyền thông là những hình ảnh "kịch tính": Ông Kim Jong Un đi tàu bọc thép đến nhà ga Vladivostok; đội hình lễ binh nghiêm chào nhà lãnh đạo Triều Tiên từ limousine vào tòa nhà tổ chức hội nghị; ông Kim tặng tổng thống Putin kiếm khảm nhân chuyến thăm Nga.

Tuy nhiên, với sự kiện tại Vladivostok, khía cạnh hình ảnh cũng truyền tải thông điệp quan trọng không khác gì những ngôn từ. Bản thân việc thượng đỉnh diễn ra theo đúng dự kiến đã được xem là thắng lợi cho điện Kremlin.

Putin chien thang o thuong dinh anh 2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tặng một thanh kiếm cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

Tổng thống Putin một lần nữa thể hiện hình ảnh một nhà ngoại giao quan trọng thiết lập những cầu nối. Trong phần họp báo sau hội nghị, ông hứa truyền đạt lại kết quả đối thoại với những nhà lãnh đạo khác của cộng đồng quốc tế.

"Ngày mai, tại Bắc Kinh, tôi sẽ thảo luận với các lãnh đạo Trung Quốc. Tôi cũng sẵn sàng trao đổi thẳng thắn và cởi mở về cuộc gặp ngày hôm nay với giới lãnh đạo Mỹ. Không có gì phải giữ bí mật. Lập trường của nước Nga là luôn minh bạch, không có thuyết âm mưu", Tổng tống Putin nhấn mạnh.

"Đích thân ông Kim Kong Un đề nghị chúng tôi thông báo lại cho Mỹ về lập trường của ông ấy, về những vấn đề có liên quan đến diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và khu vực", ông nói.

Theo CNN, phát biểu trên là một trong những thông điệp chủ đạo từ hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều: Nếu Washington muốn giải quyết vấn đề nào thông qua đối thoại, tốt nhất họ nên trao đổi với Tổng thống Putin.

Những khoảnh khắc kỳ lạ trong chuyến thăm của ông Kim Jong Un tới Nga Trong chuyến đi đầu tiên đến Nga của ông Kim Jong Un, nhiều hành động lạ được ghi lại như vệ sĩ của ông mang găng tay lau cửa tàu, hay hình ảnh hai nhà lãnh đạo khui sâm banh.

Thịt nai, cá tuyết, rượu vang cho tiệc chiêu đãi ông Kim Jong Un ở Nga

Sau cuộc gặp thượng đỉnh kéo dài hơn 3 tiếng rưỡi của hai nguyên thủ cùng phái đoàn hai nước, Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng thưởng thức bữa tối thân mật.

TT Putin phá vỡ thói quen trong cuộc gặp ông Kim Jong Un

Trái với thói quen hay tới trễ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến sớm hẳn nửa tiếng để tiếp đón ông Kim Jong Un trong cuộc gặp lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.



Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm