Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phản ứng thỏa thuận Mỹ - Hàn

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, khẳng định thỏa thuận giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ khiến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên trở nên tồi tệ hơn.

Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố do hãng truyền thông nhà nước KCNA đăng tải ngày 29/4, bà Kim Yo Jong, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, cảnh báo chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Washington sẽ gây ra sự xáo trộn an ninh tại bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á.

Bà khẳng định tuyên bố Washington giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động thù địch nhằm chống lại Triều Tiên.

“Thế giới phải đối mặt với mối nguy hiểm nghiêm trọng hơn, và đó là hành động không bao giờ có thể được hoan nghênh”, bà Kim tuyên bố.

Em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đồng thời cho biết Bình Nhưỡng sẽ có “hành động quyết đoán hơn để đối phó với môi trường an ninh mới”.

Trước đó, trong tuyên bố chung sau chuyến thăm của Tổng thống Yoon tới thủ đô Washington và hôm 24/4, Mỹ đã tái khẳng định cam kết duy trì “chiếc ô hạt nhân” bảo vệ Hàn Quốc.

Theo tuyên bố, các khí tài chiến lược của Mỹ như máy bay ném bom và tàu sân bay sẽ được triển khai tới Hàn Quốc một cách thường xuyên hơn.

Ngoài ra, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ mang tên lửa đạn đạo sẽ thăm Hàn Quốc trong thời gian tới - vốn là động thái chưa từng xảy ra kể từ đầu những năm 1980. Dù vậy, Tổng thống Biden khẳng định Mỹ sẽ không duy trì thường trực vũ khí hạt nhân tại Hàn Quốc.

Theo Yonhap, cũng trong chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon cũng nhất trí hai bên thành lập Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG) để vận hành hệ thống răn đe mở rộng mới chi tiết hơn.

Trung Quốc ngày 27/4 cũng đã lên tiếng phản đối việc Mỹ có ý định điều tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc, khẳng định quyết định trên thể hiện “những lợi ích địa chính trị ích kỷ” của Mỹ.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Trung Quốc phản đối việc Mỹ định điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc

Trung Quốc ngày 27/4 đã lên tiếng phản đối việc Mỹ có ý định điều tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc, South China Morning Post đưa tin.

Mỹ sẽ điều tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân đến Hàn Quốc

Washington khẳng định cam kết vững chắc với đồng minh Seoul, với việc điều tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân đến Hàn Quốc. Đây là lần đầu Mỹ hành động như vậy từ sau năm 1991.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm