Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên: Người nghi là Jong Nam có thể chết vì đau tim

Ngày 2/3, cựu Phó đại sứ Triều Tiêu tại Liên Hợp Quốc, Ri Tong Il cho hay người nghi là ông Kim Jong Nam có thể chết vì đau tim và có tiền sử bệnh tiểu đường, huyết áp cao.

15 phút Đoàn Thị Hương nghe buộc tội mưu sát tại Malaysia Sáng 1/3, nghi phạm Đoàn Thị Hương tới tòa án ở Malaysia để nghe buộc tội. Cô bị cáo buộc tội mưu sát và đối mặt với án tử hình theo Luật Hình sự của Malaysia.

Theo AP, thông tin trên được ông Ri đưa ra khi trả lời phỏng vấn của báo giới bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Ông cho biết nạn nhân được cho là ông Kim Jong Nam đã phải dùng thuốc để điều trị đau tim, tiểu đường và huyết áp cao.

"Nếu đúng là chất VX đã được sử dụng, thông tin cụ thể cần được gửi thẳng tới Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học (OPCW)", ông Ri nói thêm với các phóng viên khi được hỏi về chất độc thần kinh VX.

anh trai Kim Jong Un chet anh 1
Ông Ri trao đổi với các phóng viên bên ngoài đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Ảnh: AP.

Triều Tiên cho rằng kết luận của cảnh sát Malaysia về nguyên nhân cái chết của công dân mang hộ chiếu có tên Kim Chol là động thái làm hoen ố hình ảnh nước này.

Trước đó, phía Malaysia khẳng định họ tìm thấy chất độc thần kinh VX trong thi thể của người được cho là ông Kim Jong Nam. Ông này đã qua đời sau khi bị tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 ngày 13/2.

VX được Liên Hợp Quốc coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt và là chất nhân tạo duy nhất trong danh sách 5 chất độc nhất thế giới.

Ngày 1/3, hai nữ nghi phạm liên quan tới vụ việc đã bị buộc tội trong một phiên tòa tại huyện Sepang (bang Selangor, Malaysia). Họ đối mặt với án tử hình vì tội mưu sát.

Ngày 2/3, Tổng chưởng lý Malaysia, ông Mohamad Apandi Ali cho biết công dân Triều Tiên Ri Jong Chol sẽ được trả tự do và bị trục xuất khỏi Malaysia vì không có giấy tờ hợp lệ.

Video nghi là cảnh ông Kim Jong Nam bị tấn công Tối 19/2, đoạn video được cho ghi lại cảnh vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam lan truyền trên mạng. Video được cho là do truyền thông Nhật đăng nhưng chưa được xác nhận.

Malaysia thả nghi phạm Triều Tiên vụ nghi án Kim Jong Nam

Giới chức Malaysia cho biết công dân Triều Tiên bị bắt với cáo buộc liên quan đến vụ người nghi là Kim Jong Nam chết sẽ được thả vì thiếu chứng cứ buộc tội và sẽ bị trục xuất.

Triều Tiên tố Hàn, Mỹ có liên quan nghi án Kim Jong Nam

Trong một thông báo hôm 1/3, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA khẳng định công dân mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol "bị tấn công tại Malaysia bởi Mỹ và Hàn Quốc".


Thế Long

Bạn có thể quan tâm