Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi phạm bình tĩnh đối mặt án tử vụ nghi án Kim Jong Nam

Theo ghi nhận của các phóng viên có mặt tại tòa án, 2 nữ nghi phạm có vẻ bình tĩnh trong suốt phiên tòa dù Đoàn Thị Hương có lúc tỏ ra căng thẳng và lo lắng.

Cận cảnh áp giải Đoàn Thị Hương tại tòa án Khoảng 200 cảnh sát được triển khai bảo vệ bên ngoài tòa án nơi buộc tội nghi phạm Đoàn Thị Hương của vụ án người đàn ông được cho là Kim Jong Nam bị ám sát.

Cảnh sát đưa hai nữ nghi phạm bị còng tay ra trước tòa. Khi rời đi, họ buộc phải mặc áo chống đạn. Theo Reuters, điều này cho thấy giới chức Malaysia lo ngại những đối tượng liên quan có thể giết người diệt khẩu.

Không có lời tự bào chữa nào được ghi nhận sau khi 2 nghi phạm nghe xong cáo trạng của mình.

Bên ngoài tòa án, luật sư của Hương nói với các phóng viên rằng thân chủ của ông đã nói cô ấy vô tội. “Cô ấy phủ nhận. Cô nói ‘Tôi vô tội’”, Selvam Shanmugam thuật lại. "Tất nhiên, cô ấy chắc chắn rất đau khổ vì phải đối mặt với án tử hình", ông nói thêm.

Nghi phạm bình tĩnh trong suốt phiên tòa

Xuất hiện tại phiên tòa ngày 1/3, Hương mặc áo phông vàng và quần jean xanh với mái tóc xoăn được nhuộm vàng. Nghi phạm Aishah mặc quần jean và áo thun đỏ, nét mặt của cô có vẻ nặng nề dưới mái tóc dài màu tối.

Nghi phạm Indonesia Siti Aisyah, 25 tuổi, bị bắt sau Đoàn Thị Hương một ngày nhưng được đưa tới phiên tòa trước tiên. Trong bản cáo trạng, cô bị buộc tội sát hại “Kim Chol” cùng với 4 người đàn ông Triều Tiên chưa bị bắt giữ tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur 2 (KLIA2) ở Sepang.

Aisyah bị cáo buộc phạm tội lúc 9h sáng ngày 13/2. Bản cáo trạng được thông dịch viên đọc bằng tiếng Indonesia. Cô gật đầu ra hiệu mình đã hiểu cáo trạng được đọc.

Sau khi Aisyah rời phòng xử án, Đoàn Thị Hương được đưa tới trình diện trước thẩm phán. Cô bị buộc tội tương tự với bản cáo trạng được đọc bằng tiếng Việt.

phien toa vu Kim Jong Nam anh 1
Nghi phạm người Việt Nam mặc áo vàng, xuất hiện ở Tòa án huyện Sepang với áo chống đạn trên người. Ảnh: Getty.

 

Cảnh sát cho biết Aisyah nôn mửa ở phòng giam do tác dụng phụ của tiếp xúc với chất độc VX. Sau khi đến thăm cô, các nhà ngoại giao Indonesia cho biết nữ nghi phạm ở trong tình trạng sức khỏe tốt. Rời phòng xử án, Aisyah gật đầu với các quan chức của Đại sứ quán Indonesia.

“Chúng tôi hy vọng nguyên tắc suy đoán vô tội được giữ cho đến khi bị cáo được chứng minh là có tội”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir phát biểu trên truyền thông từ Jakarta.

“Luật sư đã được chỉ định cho trường hợp của Siti. Chúng tôi hy vọng cô ấy được xét xử công bằng, dành được tất cả quyền lợi hợp pháp của mình và không bị công chúng kết tội ngoài phòng xử án”, ông Nasir cho biết.

Các nữ nghi can từng khai với cảnh sát rằng họ tưởng mình đang tham gia chương trình hài tình huống khi ra tay đầu độc người được cho là Kim Jong Nam. Trong suốt phiên xuất hiện ở tòa ngắn ngủi, cả hai đều có vẻ bình tĩnh. Hương có lúc lo lắng và căng thẳng vào lúc cô quay đầu nhìn quanh phòng xử án.

Gooi Soon Seng, người đại diện cho Siti Aisyah, đã gửi yêu cầu tòa án ra lệnh cấm cảnh sát và các nhân chứng liên quan phát ngôn trên báo chí gây bất lợi cho thân chủ của ông.

“Yêu cầu này nhằm đảm bảo quyền lợi được xét xử công bằng của cô ấy không bị tổn hại”, ông Gooi nói. Thẩm phán Harith Sham Mohamed Yasin đã chấp thuận yêu cầu này. Điều này có nghĩa các bên liên quan sẽ phải tiết chế các tuyên bố công khai có thể buộc tội bị cáo hoặc làm ảnh hưởng tới việc bào chữa cho họ.

An ninh nghiêm ngặt ở khu vực xử án

Cảnh sát cáo buộc cả hai đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt ông Kim tại sân bay. Chất độc chết người này được xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và bị cấm trên toàn thế giới.

Họ được an ninh bảo vệ nghiêm ngặt trên đường áp giải tới tòa và bước vào tòa nhà trong sự chen lấn của các cơ quan truyền thông tới đưa tin. Hơn 100 cảnh sát bịt mặt có vũ trang trong tư thế sẵn sàng để đảm bảo an ninh lối vào tòa án.

Trước đó, các bác sĩ đã tới thăm 3 nghi phạm trong phòng giam tại đồn cảnh sát Cyberjaya để kiểm tra sức khỏe tổng thể và xem họ có bị nhiễm chất độc thần kinh hay không.

phien toa vu Kim Jong Nam anh 2
An ninh được thắt chặt bên ngoài khu vực xử án. Ảnh: My Metro.

Bộ trưởng Y tế Datuk Seri Dr S. Subramaniam xác nhận báo cáo khám nghiệm tử thi của vụ án đã được bàn giao cho cảnh sát. Tuy nhiên, ông Subramaniam cũng nhấn mạnh rằng họ cần thân nhân của Kim Jong Nam tới để xác định danh tính của nạn nhân.

Ông cũng đề cập đến các công cụ thay thế để xác định danh tính của người bị hại như sử dụng hồ sơ nha khoa hoặc ảnh chụp của Jong Nam để đối chiếu các đặc điểm nhận dạng như nốt ruồi.

Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Ahmad Zahid Hamidi cho biết việc chia sẻ thông tin vụ án với các cơ quan tình báo quốc tế và Liên Hợp Quốc chỉ có thể được thực hiện sau khi có kết luận điều tra và chính quyền địa phương đã tiến hành các quy trình tố tụng.

Ngoài ra, thủ tục pháp lý cũng đòi hỏi kết quả đối chiếu ADN với người nhà nạn nhân. Cuộc điều tra của cảnh sát dựa trên 4 phương diện: ADN, pháp y, hóa học và các đoạn video ghi lại vụ việc của camera giám sát.

"Việc điều tra phải đi đến kết luận. Quá trình này không chỉ liên quan đến cảnh sát mà còn có Bộ Y tế, Cục Hóa học và Cục Hàng không Dân dụng”, ông nói.

Malaysia yêu cầu các bên tôn trọng luật pháp

Đối với yêu cầu trao trả thi thể của phía Triều Tiên, phó thủ tướng khẳng định thủ tục trước hết phải được thực hiện và kết thúc theo hệ thống pháp luật của nước sở tại.

“Như những gì Thủ tướng Najib Razak đã nói trước đây, hệ thống pháp luật của chúng tôi phải được tất cả tôn trọng. Chúng tôi chỉ có thể chấp nhận yêu cầu của Triều Tiên khi toàn bộ quy trình điều tra được tiến hành đã đi đến kết luận cuối cùng”, ông nói.

phien toa vu Kim Jong Nam anh 3
Phóng viên tập trung dày đặc ở tòa án Sepang để đưa tin về vụ xét xử các nữ nghi phạm trong nghi án Kim Jong Nam. Ảnh: Getty.

Theo ông Zahid, điều tra của cảnh sát cho thấy các thủ phạm đã lên kế hoạch mưu sát ít nhất 2 tháng trước khi tiến hành.

Một ngày trước khi xảy ra vụ tấn công, Siti Aisyah đã tiệc tùng thâu đêm với bạn bè. Trả lời trên China Press, một người bạn thân giấu tên của cô cho biết nhiều bạn bè của Aisyah đã tổ chức tiệc sinh nhật cho cô tại một hộp đêm nổi tiếng ở Kuala Lumpur vào ngày 12/2.

“Tôi không tin Siti Aisyah sẽ giết người vì tiền. Đó là điều không thể. Tôi nghĩ rằng cô ấy đã bị gài bẫy”, người bạn này nói. Cô cho biết mình đã bị sốc khi nghe thấy cái tên Siti Aisyah là một trong những kẻ tình nghi đã giết hại người được cho là Kim Jong Nam.

Triều Tiên: Malaysia làm hoen ố hình ảnh Bình Nhưỡng

Ngày 1/3, Bình Nhưỡng lên tiếng khẳng định thông tin công dân được cho là Kim Jong Nam qua đời do chất độc thần kinh VX hoàn toàn "vô lý" và thiếu cơ sở khoa học.

Luật hình sự Malaysia quy định như thế nào về tội mưu sát?

Nghi phạm Đoàn Thị Hương người Việt Nam và Siti Aisyah người Indonesia bị cáo buộc tội giết người theo điều 302 Bộ luật Hình sự Malaysia và đối mặt mức án tử hình.

 

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm