Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên tố Hàn, Mỹ có liên quan nghi án Kim Jong Nam

Trong một thông báo hôm 1/3, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA khẳng định công dân mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol "bị tấn công tại Malaysia bởi Mỹ và Hàn Quốc".

Đoàn Thị Hương tái dựng hiện trường gây án trước khi ra tòa Sáng 1/3, trước khi tới tòa nghe buộc tội, Đoàn Thị Hương được khoảng 50 cảnh sát đưa ra sân bay Kuala Lumpur để tái dựng hiện trường trong nghi án Kim Jong Nam.

"Nguyên nhân cái chết chưa được làm rõ nhưng Mỹ và Hàn Quốc đã đổ tội cho Triều Tiên một cách vô căn cứ. Họ cho rằng ông ấy bị đầu độc bởi chất độc thần kinh VX", KCNA nêu rõ.

Ngay sau đó, hãng tin chính thức của Triều Tiên kết luận Mỹ và Hàn Quốc đứng sau cái chết của người được cho là ông Kim Jong Nam. Mặc dù các quốc gia trên thế giới tuân thủ theo công ước về cấm vũ khí hóa học, Mỹ và một số nước vẫn tìm cách sở hữu "chất độc nói trên".

Bình Nhưỡng không công nhận người mang quốc tịch Triều Tiên chết ở Malaysia là ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

 

anh trai Kim Jong Un chet anh 1
Bình Nhưỡng khẳng định người được cho là ông Kim Jong Nam bị Mỹ và Hàn Quốc tấn công. Ảnh: The Star.

Theo Bình Nhưỡng, Mỹ đã giới thiệu chất VX cho Hàn Quốc và gây ra vụ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13/2, khiến cộng đồng quốc tế có cái nhìn tiêu cực với Triều Tiên. Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể được phát động nhằm chống lại nước này.

Trước đó, Malaysia khẳng định họ tìm thấy chất độc thần kinh VX trong thi thể của người được cho là ông Kim Jong Nam. Đây là vũ khí hủy diệt hàng loạt và là chất nhân tạo duy nhất trong danh sách 5 chất độc nhất thế giới.

Ngày 1/3, hai nữ nghi phạm liên quan tới vụ việc đã bị buộc tội trong một phiên tòa tại huyện Sepang (bang Selangor, Malaysia). Họ đối mặt với án tử hình vì tội mưu sát.

Triều Tiên đã cử phái đoàn quan chức cấp cao đến Malaysia để đòi thi thể người được cho là Kim Jong Nam. Tuy nhiên, chính quyền Malaysia từ chối điều này và khẳng định chỉ giao thi thể nạn nhân khi có kết quả xét nghiệm ADN từ người nhà nạn nhân.

Cảnh sát Malaysia truy tìm chất độc chết người tại sân bay 2h sáng 26/2, lực lượng chức năng, bao gồm đội ứng phó vật liệu nguy hiểm, đã đến sân bay Kuala Lumpur 2 để tẩy độc. Đây là nơi Kim Jong Nam bị sát hại bằng chất độc thần kinh XV.

Gia đình Đoàn Thị Hương hẹn làm việc với Bộ Ngoại giao

Trao đổi với Zing.vn, bố nghi phạm Đoàn Thị Hương, ông Đoàn Văn Th. cho biết ông dự kiến có buổi làm việc với đơn vị chức năng Bộ Ngoại giao vào sáng 2/3.

Nghi phạm bình tĩnh đối mặt án tử vụ nghi án Kim Jong Nam

Theo ghi nhận của các phóng viên có mặt tại tòa án, 2 nữ nghi phạm có vẻ bình tĩnh trong suốt phiên tòa dù Đoàn Thị Hương có lúc tỏ ra căng thẳng và lo lắng.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm