Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia thả nghi phạm Triều Tiên vụ nghi án Kim Jong Nam

Giới chức Malaysia cho biết công dân Triều Tiên bị bắt với cáo buộc liên quan đến vụ người nghi là Kim Jong Nam chết sẽ được thả vì thiếu chứng cứ buộc tội và sẽ bị trục xuất.

Chất VX đã đầu độc ông Kim Jong Nam như thế nào? VX được coi là chất nhân tạo độc nhất trong lịch sử. Chỉ 10 mg chất này khi tiếp xúc qua da cũng có thể giết người. Theo cảnh sát Malaysia, ông Kim Jong Nam có thể bị tấn công bằng VX vào ngày 13/2.

Ngày 2/3, Tổng chưởng lý Malaysia, ông Mohamad Apandi Ali cho biết công dân Triều Tiên Ri Jong Chol sẽ được trả tự do và bị trục xuất khỏi Malaysia vì không có giấy tờ hợp lệ. 

"Anh ta được trả tự do vì thiếu chứng cứ để buộc tội", tổng chưởng lý Malaysia trả lời Straits Times hôm 2/3.

Ri bị bắt cuối tháng 2 và được cho có liên quan đến nghi án công dân Triều Tiên bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur 2 hôm 13/2. Tuy nhiên, giới chức Malaysia chưa từng công bố lý do bắt ông Ri.

Kim Jong Nam chet anh 1
Ri Jong Chol khi bị bắt vào ngày 18/2. Ảnh: Reuters.

Theo tờ The Star (Malaysia), Ri là một chuyên gia hóa học. Ông đến từ Bình Nhưỡng, tốt nghiệp ngành khoa học và y học tại một đại học ở Triều Tiên vào năm 2000. Trong 10 năm sau đó, ông tham gia một trung tâm nghiên cứu tại Kolkata (Ấn Độ) cho đến năm 2011. Các nguồn tin nói rằng ông đã trở về Bình Nhưỡng trước khi được nhận vào một công ty IT ở Malaysia. Tuy nhiên, khi ở Malaysia, Ri không làm việc cho công ty này ngày nào.

Công dân Triều Tiên bị sát hại ở Malaysia mang hộ chiếu tên Kim Chol nhưng được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ngoài ông Ri, cảnh sát đã bắt 2 nghi phạm khác. Hai cô gái này, 1 người Việt Nam và 1 người Indonesia, đã bị truy tố về tội mưu sát.

Chất độc thần kinh VX được phát hiện trong thi thể ông Kim.

Hôm 28/2, một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đã đến Kuala Lumpur để yêu cầu chính phủ Malaysia giao lại thi thể nạn nhân và trả tự do cho công dân Triều Tiên bị bắt, tức ông Ri. Tuy nhiên, đến nay chính phủ Malaysia vẫn kiên quyết chỉ trả thi thể cho người thân của nạn nhân đã được xét nghiệm ADN để kiểm chứng.

Đoàn Thị Hương tái dựng hiện trường gây án trước khi ra tòa Sáng 1/3, trước khi tới tòa nghe buộc tội, Đoàn Thị Hương được khoảng 50 cảnh sát đưa ra sân bay Kuala Lumpur để tái dựng hiện trường trong nghi án Kim Jong Nam.

Nghi phạm bình tĩnh đối mặt án tử vụ nghi án Kim Jong Nam

Theo ghi nhận của các phóng viên có mặt tại tòa án, 2 nữ nghi phạm có vẻ bình tĩnh trong suốt phiên tòa dù Đoàn Thị Hương có lúc tỏ ra căng thẳng và lo lắng.

Nhà hóa học vụ nghi án Kim Jong Nam có thể được thả ngày mai

Nghi phạm Ri Jong Chol, người đã bị cảnh sát Malaysia bắt do liên quan đến nghi án Kim Jong Nam, có thể được thả ngày mai vì thiếu bằng chứng để gia hạn thời gian giam giữ.


Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm