Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên ngừng việc tháo dỡ bãi thử tên lửa

Việc phá hủy khu thử động cơ và bệ phóng tên lửa tại Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae của Triều Tiên đã dừng từ đầu tháng 8, trong lúc Mỹ - Triều bế tắc về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã ngừng việc tháo dỡ bãi thử động cơ tên lửa, đi ngược cam kết phi hạt nhân hóa toàn diện được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, Reuters dẫn báo cáo được 38 North, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên và hiện thuộc Trung tâm Stimson (trụ sở ở Mỹ), đưa ra ngày 22/8.

Trang 38 North khẳng định ảnh chụp Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae hôm 16/8 cho thấy "không có hoạt động tháo dỡ đáng kể nào" từ đầu tháng 8 tại khu thử nghiệm động cơ hoặc bệ phóng tên lửa thuộc trung tâm này.

Trieu Tien pha bai thu hat nhan anh 1
Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae chụp từ vệ tinh. Ảnh: AFP.

Theo báo cáo của 38 North, việc phá hủy khu thử nghiệm tại trung tâm Sohae đạt được nhiều bước tiến quan trọng từ tháng 7 đến đầu tháng 8, nhưng các bộ phận đã tháo dỡ chưa được di chuyển khỏi khu vực mà vẫn "chất đống trên mặt đất". 

Trang 38 North đồng thời khẳng định việc thi công các công trình đường sắt tại bệ phóng ở trung tâm Sohae đã bị ngừng, nhưng chưa rõ việc xây dựng này là nhằm phá hủy hay sửa chữa. 

Báo cáo trên được đưa ra trong thời điểm giới quan sát nghi ngờ việc Triều Tiên sẵn sàng đáp ứng yêu cầu phi hạt nhân hóa toàn diện của Mỹ. Theo Reuters, Nhà Trắng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo này. 

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng chưa có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên sẽ ngừng chương trình phát triển hạt nhân mà quốc gia này đã theo đuổi nhiều thập kỷ.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đồng ý phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng không sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí một cách đơn phương.

Trieu Tien pha bai thu hat nhan anh 2
Mỹ và Triều Tiên không còn đe dọa tấn công nhau, nhưng quá trình bình thường hóa quan hệ và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không có nhiều tiến triển như các bên mong đợi. Ảnh: AFP.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 21/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông tin tưởng Bình Nhưỡng đã thực hiện nhiều hành động cụ thể hướng đến việc giải trừ vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định "khả năng cao" là ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên lần thứ 2. 

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ cho rằng việc phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên chưa có bước tiến triển nào và không có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán nghiêm túc nếu Mỹ không cam kết dỡ bỏ cấm vận. 

Tuần qua, truyền thông nhà nước Triều Tiên quy trách nhiệm cho đội ngũ đàm phán của Mỹ về việc đối thoại giữa hai bên không tiến triển từ cuộc hội nghị thượng đỉnh, đồng thời cho rằng việc tháo dỡ bế tắc đòi hỏi "quyết định quả quyết từ phía Tổng thống Trump". 

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định các đối tượng tìm cách phá hoại đàm phán đang đưa ra thông tin vô căn cứ về "những cơ sở hạt nhân bí mật" của Triều Tiên. 

18 giờ từ tàu hạng sang tới vụ nổ thổi bay bãi thử hạt nhân Đoàn phóng viên quốc tế di chuyển bằng tàu hạng sang và xe bus để tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Bãi thử hạt nhân chính của Triều Tiên bị thổi bay với vụ nổ rung chuyển mặt đất.

Trump nói 'nhiều khả năng' sẽ gặp Kim Jong Un lần nữa

Giữa làn sóng chỉ trích Mỹ nhượng bộ quá nhiều trước Triều Tiên nhưng không đạt được gì, Tổng thống Trump bảo vệ nỗ lực của ông trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên có thể đang bí mật đóng tàu ngầm phóng tên lửa

Xưởng đóng tàu Sinpo South được cho là nơi Triều Tiên chế tạo tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của nước này. Khu vực hiện hoạt động "ở mức độ thấp".


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm