Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể đang bí mật đóng tàu ngầm phóng tên lửa

Xưởng đóng tàu Sinpo South được cho là nơi Triều Tiên chế tạo tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo đầu tiên của nước này. Khu vực hiện hoạt động "ở mức độ thấp".

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo từ 38 North, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều, khẳng định hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy việc di chuyển các thiết bị đang diễn ra tại xưởng đóng tàu Triều Tiên. Hoạt động này được cho là nằm trong chiến dịch đóng tàu được theo dõi lần đầu vào năm ngoái. 

"Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào kết luận Triều Tiên có đang thực sự chế tạo tàu ngầm mới hay không, hoặc loại tàu nào đang được đóng ở xưởng này", trang 38 North cho biết. 

Trieu Tien dong tau ngam phong ten lua dan dao anh 1
Hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu Sinpo South của Triều Tiên ngày 25/7. Ảnh: 38 North.

Các hoạt động trên diễn ra ở kho lưu trữ của xưởng, nơi giàn cần cẩu được dựng từ tháng 5/2018 đang hoạt động. Một số bộ phận cấu tạo cũng thường xuyên được di chuyển ra vào kho. 

"Về tổng thể, những quan sát này cho thấy một dự án chế tạo tàu hoặc chuẩn bị chế tạo tàu mới đang diễn ra", thông báo từ 38 North cho biết. 

Tại một khu neo đậu thuyền được bảo vệ nghiêm ngặt ở Triều Tiên, nhiều dấu hiệu cho thấy việc nạo vét đang diễn ra. Hoạt động này có thể phục vụ mục đích bảo trì, cũng có thể nhằm giải tỏa khu vực để thử nghiệm tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo lớp Sinpo. 

Theo Yonhap, việc nạo vét đáy biển cũng có thể nhằm mục đích tạo ra khu neo đậu sâu hơn phục vụ các loại tàu lớn hơn, gồm cả tàu ngầm. 

Trang 38 North cho biết các hoạt động xây dựng công trình mới hoặc bảo trì bến tàu hình chữ L của xưởng Sinpo South đang được tiến hành một cách chậm chạp. Một số hoạt động ở mức độ trung bình hoặc cao tại khu vực phía bắc của xưởng, được quan sát từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018, đã dừng cách đây 1 tháng.

Trieu Tien dong tau ngam phong ten lua dan dao anh 2
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un quan sát việc thử nghiệm tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo năm 2016. Ảnh: Yonhap.

Hồi tháng 7, các chuyên gia của tổ chức nghiên cứu 38 North cho biết ảnh chụp vệ tinh cho thấy Triều Tiên có thể đã phá hủy Trung tâm Phóng Vệ tinh Sohae. Động thái này được cho là nhằm hiện thực hóa cam kết đạt được sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng trước.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Triều Tiên và Mỹ bất đồng trong việc triển khai thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Bình Nhưỡng liên tục cáo buộc Washington đơn phương ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân một cách toàn diện. 

Tàu ngầm lớp Sinpo được cho là phát triển dựa trên tàu ngầm lớp Golf của Liên Xô mà Triều Tiên nhập khẩu từ những năm 1990. Tàu được trang bị một hoặc hai ống phóng tên lửa bố trí trong cột buồm chính, tương tự cách bố trí của tàu ngầm lớp Golf.

90s: Lính Mỹ tử trận tại Triều Tiên chưa thể yên nghỉ sau 65 năm Trong 7.700 lính Mỹ còn mất tích tại Triều Tiên, chỉ 459 thi thể được hồi hương, số còn lại vẫn nằm lại mảnh đất cách xa gia đình họ hàng nghìn km.

Người Triều Tiên và Hàn Quốc không hiểu nhau dù chung ngôn ngữ

Sau hàng chục năm chia cắt, hai miền bán đảo Triều Tiên đang tiến tới thống nhất. Tuy nhiên, trước khi thực hiện được mục tiêu đó, rào cản ngôn ngữ đặt ra một trở ngại lớn.

Triều Tiên nói Mỹ 'dội gáo nước lạnh' vào tiến trình phi hạt nhân hóa

Triều Tiên cáo buộc Mỹ không thành thật, nói việc Washington kêu gọi thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng sẽ ngăn cản tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm