Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lý giải vụ đánh sập văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Truyền thông Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đã "vi phạm và phá hủy một cách có hệ thống" các thỏa thuận liên Triều đạt được vào năm 2018, trong đó có Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm.

Truyền thông Triều Tiên còn dùng từ ngữ miệt thị dành cho Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, mô tả cơ quan này đang "khoe khoang và lừa lọc, phá hoại đối thoại và gây nên bầu không khí đối đầu".

Phía Triều Tiên còn cảnh báo vụ nổ và đánh sập văn phòng liên lạc liên Triều ngày 16/6 có thể là "khúc dạo đầu cho thảm họa toàn diện trong quan hệ Bắc-Nam", theo BBC.

Sau vụ đánh sập văn phòng liên lạc, Triều Tiên còn thông báo sẽ điều quân đến kiểm soát hai khu vực biểu tượng cho hợp tác liên Triều trong quá khứ: khu công nghiệp đặc biệt Kaesong và khu du lịch đỉnh Kumgang. Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Nhân dân Triều Tiên còn cho biết họ sẽ nối lại tập trận quân sự thường xuyên gần biên giới.

Trieu Tien do loi Han Quoc anh 1

Văn phòng liên lạc liên Triều tại Kaesong mở cửa vào tháng 9/2018. Ảnh: Getty.

Phía Triều Tiên cho biết các đồn biên phòng sẽ được thiết lập lại. KCNA cũng cho biết Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị gửi đặc phái viên để xoa dịu căng thẳng của Hàn Quốc để và gọi đó là đề nghị "vô nghĩa" và "nham hiểm". Bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un và hiện là Phó trưởng ban thứ nhất Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, còn công kích trực tiếp Tổng thống Moon Jae In của Hàn Quốc.

"Khi mực trên thỏa thuận bắc - nam chưa kịp khô, ông ấy đã chấp nhận 'nhóm làm việc Hàn - Mỹ' dưới sự cưỡng ép từ chủ nhân", bà Kim Yo Jong nói các thỏa thuận "tuyệt vời" giữa hai miền bán đảo "dù một bước cũng không tiến triển nổi" là do ông Moon chấp nhận để Mỹ chi phối.

Đáp trả những công kích từ Bình Nhưỡng, văn phòng của Tổng thống Moon Jae in cảnh báo Hàn Quốc sẽ không tiếp tục chấp nhận kiểu hành xử vô lý của Triều Tiên. Seoul nhấn mạnh đang theo dõi sát sao những động thái quân sự của Triều Tiên và sẵn sàng "phản ứng mạnh mẽ" trước mọi khiêu khích quân sự.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn hy vọng các bên tôn trọng và duy trì thỏa thuận quân sự 19/9 nhằm đảm bảo hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn đụng độ ngoài dự tính.

Triều Tiên công bố video văn phòng liên lạc với Hàn Quốc nổ tung Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên vừa công bố đoạn video phá hủy văn phòng liên lạc giữa 2 miền, tại khu công nghiệp Kaesong, nằm gần biên giới với Hàn Quốc.

Triều Tiên sở hữu 30-40 vũ khí hạt nhân, tăng thêm so với năm 2019

Báo cáo của Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm cho biết Triều Tiên hiện sở hữu từ 30-40 vũ khí hạt nhân, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ so với tổng số vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Nhà Xanh lên án Triều Tiên về lời lẽ ‘bất lịch sự’ với TT Moon

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 17/6 mạnh mẽ lên án em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vì những lời chỉ trích “bất lịch sự và vô nghĩa” của bà về ông Moon.

Hàn Quốc: Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu có hành động quân sự

Quân đội Hàn Quốc hôm 17/6 cảnh báo sẽ khiến Triều Tiên phải "trả giá" nếu có hành động quân sự chống lại Seoul.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm