Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên lần đầu liên hệ Mỹ để nói chuyện giải trừ hạt nhân

Lời đề nghị được xem là điều kiện quan trọng để cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể diễn ra vào tháng 5.

"Mỹ xác nhận ông Kim Jong Un sẵn sàng đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", một quan chức chính quyền Trump nói với hai báo Wall Street Journal Washington Post hôm 8/4.

Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng trực tiếp nói chuyện với chính quyền Trump về vấn đề này. Trong cuộc gặp với Tổng thống Trump hồi tháng 3, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong từng chuyển lời tương tự.

trieu tien dam phan voi my anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên  Kim Jong Un. Ảnh: AFP.

Ông Trump đã đồng ý ngay lập tức với đề nghị gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc tiếp xúc với vị quan chức Hàn Quốc, người trước đó vừa đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim Jong Un. Diễn biến này gây sốc cho giới quan sát sau một năm ông Trump và ông Kim Jong Un liên tục công kích lẫn nhau, leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Dù vậy, chính quyền Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức nào kể từ lúc đó. Hai bên cũng chưa công bố thời gian, địa điểm cụ thể cho sự kiện ghi dấu mốc lịch sử trong quan hệ nếu diễn ra.

Wall Street Journal nói việc Bình Nhưỡng im lặng cho thấy có thể Seoul đã đánh giá quá mức thiện chí của Triều Tiên trong việc đàm phán phi hạt nhân hóa.

CNN hôm 7/4 cho hay giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo và một đội ngũ của CIA đã trực tiếp liên lạc với phía Triều Tiên thông qua các kênh bí mật của lực lượng tình báo.

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng của CNN, các quan chức tình báo của hai nước đã nói chuyện vài lần và thậm chí gặp nhau tại một nước thứ ba với mục đích chính là xác định địa điểm tổ chức cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tháng 5.

Triều Tiên muốn sự kiện được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng nhưng không rõ Nhà Trắng có sẵn sàng chấp thuận việc này không. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói sự tham gia của Triều Tiên trong việc chuẩn bị cuộc gặp cho thấy ông Kim có ý định nghiêm túc về việc đối thoại với Mỹ.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Mỹ, Triều 'bí mật' liên lạc chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử

Quan chức hai nước đã bí mật gặp nhau thông qua các kênh tình báo để bàn về địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Thủ tướng Nhật sắp đến Mỹ, bàn về Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có kế hoạch thăm Mỹ từ ngày 17-20/4 và sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm