Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Yonhap: Triều Tiên nhận lỗi vì cấm nhà báo tham dự buổi biểu diễn Kpop

Nhiều nhà báo Hàn Quốc bị cấm tham dự buổi biểu diễn Kpop tại Bình Nhưỡng hôm 1/4. Ngay sau đó, một quan chức Triều Tiên đã bất ngờ đến tận phòng khách sạn của họ để xin lỗi.

Ngày 1/4, nhiều nhà báo Hàn Quốc đã đến Bình Nhưỡng để đưa tin về chương trình hòa nhạc Kpop đặc biệt, được xem là một phần của việc nối lại quan hệ giữa hai quốc gia trước thềm cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Moon Jae In. Tuy nhiên họ không được phép tham dự buổi biểu diễn này.

Trieu Tien bat ngo xin loi anh 1
Buổi biểu diễn Kpop tại Bình Nhưỡng hôm 1/4 có sự tham gia của ông Kim Jong Un và phu nhân Ri Sol Ju. Ảnh: Reuters.

Sau khi chính phủ Hàn Quốc chính thức đưa ra lời phản đối, tướng Kim Yong Chol, một cựu đặc vụ tình báo của Triều Tiên, đã đến tận phòng khách sạn của những nhà báo này để xin lỗi. 

"Chúng tôi đã sai khi cản trở nhà báo quay phim và tường thuật lại sự kiện. Chúng tôi nên phải tạo điều kiện để các nhà báo Hàn Quốc hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách thoải mái nhất. Tôi đại diện cho chính phủ Triều Tiên xin nhận lỗi và mong nhận được sự thông cảm về sai lầm trên", Yonhap dẫn lời ông Kim.

Ông Kim cho rằng lực lượng bảo vệ chịu trách nhiệm chính trong việc ngăn cản các nhà báo tác nghiệp. Ông đồng thời khẳng định sự cố này xảy ra do các thành viên chính phủ Triều Tiên không truyền đạt rõ ràng thông điệp của nhau. 

Mặt khác, việc tướng Kim Yong Chol, người được cho là chịu trách nhiệm cho vụ tấn công tàu hải quân Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng vào năm 2010, đứng ra thay mặt chính phủ Triều Tiên nhận lỗi đã thể hiện nỗ lực xoa dịu căng thẳng của Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, ông Kim Yon Chol còn nhấn mạnh buổi biểu diễn ngày 1/4 là vô cùng đặc biệt vì sự góp mặt của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Đây không phải là lần đầu tiên nghệ sĩ Hàn Quốc trình diễn tại Triều Tiên, nhưng đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên tham dự một sự kiện như thế.

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, ông Kim Jong Un "xúc động sâu sắc khi chứng kiến cảnh người dân Triều Tiên cổ vũ cho các nghệ sĩ Hàn Quốc và cảm thụ được nghệ thuật đại chúng của nước bạn".

Sau buổi biểu diễn, ông Kim đã đến bắt tay từng nghệ sĩ và cùng họ chụp ảnh. Theo The Guardian, đây là cảnh tượng hiếm hoi trong bối cảnh Triều Tiên đang nỗ lực cấm lưu truyền âm nhạc Hàn Quốc. 

Đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc biểu diễn tại Triều Tiên Trong đoàn nghệ sĩ Hàn Quốc, Red Velvet biểu diễn với đội hình 4 thành viên do vắng Joy.

Ông Kim Jong Un xúc động khi xem sao Kpop biểu diễn nhạc

Truyền thông Triều Tiên cho biết ông Kim Jong Un rất xúc động khi khán giả ở Bình Nhưỡng nhiệt tình ủng hộ các tiết mục của nghệ sĩ Hàn Quốc trong đêm nhạc diễn ra vào 1/4.

Yonhap: Ông Kim Jong Un xem biểu diễn Kpop ở Bình Nhưỡng

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân đã tới xem buổi trình diễn lịch sử của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng.


Chi Mai

Bạn có thể quan tâm