Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên làm ngơ với chính quyền Biden

Một quan chức cấp cao của chính quyền Biden tiết lộ Triều Tiên và cả phái bộ của nước này tại Liên Hợp Quốc đã không đáp lại những nỗ lực liên lạc của Mỹ kể từ giữa tháng 2.

Thông tin này được một quan chức cấp cao tiết lộ với Reuters ngày 13/3 và chưa từng được công bố trước đó.

Quan chức cấp cao giấu tên này không cung cấp nhiều chi tiết về nỗ lực liên lạc của phía Mỹ. Tuy nhiên, người này nói Mỹ đã liên hệ với chính phủ Triều Tiên “thông qua một số kênh, bắt đầu từ giữa tháng 2, bao gồm cả ở New York”, nơi có phái bộ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

“Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Bình Nhưỡng”, nguồn tin này nói với Reuters.

Thông tin mới được tiết lộ đặt ra câu hỏi về cách ông Biden sẽ giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Trieu Tien khong phan hoi2 My anh 1

Triều Tiên không đáp lại các nỗ lực liên lạc của Mỹ từ giữa tháng 2. Ảnh: KCNA.

Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào tuần tới sẽ thăm Hàn Quốc và Nhật Bản. Kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ là vấn đề được ưu tiên cao trong chương trình nghị sự của chuyến đi này, Reuters nhận định.

Chính quyền Biden cho đến nay vẫn thận trọng trong việc công khai nói về cách tiếp cận đối với Triều Tiên. Họ cho biết chính phủ đang đánh giá toàn diện chính sách sau khi cựu Tổng thống Donald Trump có quan hệ nồng ấm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuy vậy, ông Trump thất bại trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Quan chức chính quyền Biden cho biết có vẻ như Mỹ và Triều Tiên đã không đối thoại tích cực trong hơn một năm, kể cả vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ của ông Trump, "mặc dù trong thời gian đó Mỹ đã nỗ lực tiếp cận".

Quan chức này từ chối suy đoán sự im lặng của Bình Nhưỡng sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc xem xét chính sách với Triều Tiên của chính quyền Biden. Công việc này sẽ được hoàn thành trong những tuần tới.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Biden nói sẽ chỉ gặp ông Kim “với điều kiện ông ấy đồng ý rằng sẽ cắt giảm năng lực hạt nhân”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đưa ra khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung, cùng với các đồng minh, để buộc Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Các biện pháp trừng phạt cho đến nay vẫn không thuyết phục được ông Kim từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cùng đến châu Á tuần tới

Việc Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cùng đến Nhật Bản và Hàn Quốc cho thấy Mỹ ngày càng lo ngại về thách thức từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Tướng Hàn Quốc bị tước quyền sau vụ người Triều Tiên vượt biên

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo truất quyền chỉ huy của một vị tướng 2 sao, sau vụ lực lượng dưới quyền ông không phát hiện và bắt giữ kịp thời một người Triều Tiên vượt biên.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm