Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên huy động quân đội chống dịch

Các binh sĩ thuộc quân đội Triều Tiên hôm 16/5 đã tập trung ở trụ sở Bộ Quốc phòng ở Bình Nhưỡng để nhận nhiệm vụ cung cấp thuốc cho các hiệu thuốc giữa đợt bùng dịch lớn.

trieu tien bung dich anh 1

Ngày 17/5, hãng thông tấn KCNA công bố những bức ảnh quân nhân Triều Tiên tập trung tại Bộ Quốc phòng để nhận nhiệm vụ phân phát thuốc cho các hiệu thuốc, giữa lúc nước này đang phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 đầu tiên sau hơn 2 năm.

trieu tien bung dich anh 2

Trước đó, Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên đã ra lệnh cho quân y làm nhiệm vụ này, trong khi các nhà thuốc chuyển sang hoạt động suốt 24 giờ.

trieu tien bung dich anh 3

Theo KCNA, quân đội Triều Tiên đã “khẩn trương triển khai lực lượng hùng hậu tới tất cả hiệu thuốc ở thành phố Bình Nhưỡng và bắt đầu cung cấp thuốc" trong ngày 16/5.

trieu tien bung dich anh 4

KCNA cho biết thêm “các biện pháp khẩn cấp đã được thực hiện để chấn chỉnh ngay lập tức những sai lệch trong việc cung cấp thuốc", bao gồm cả hoạt động 24 giờ của các hiệu thuốc ở Bình Nhưỡng.

trieu tien bung dich anh 5

Ngoài ra, nước này cũng đang nỗ lực thông báo cho người dân về “biến chủng Omicron tàng hình để họ hiểu sâu sắc về các phương pháp điều trị khoa học và những quy tắc phòng chống dịch bệnh”. Hôm 16/5, khoảng 11.000 quan chức, giáo viên và sinh viên y tế đã "kiểm tra y tế chuyên sâu cho tất cả người dân" để sàng lọc những người bị sốt.

trieu tien bung dich anh 6

Bên cạnh đó, Triều Tiên ngày 17/5 xác nhận thêm 6 trường hợp tử vong do sốt. Số người chết ở Triều Tiên tính tới tối 16/5 là 56, với hơn 1.483.060 trường hợp bị sốt và ít nhất 663.910 người đang được điều trị y tế.

trieu tien bung dich anh 7

Trước đó, trong cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị hôm 15/5, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thừa nhận đợt bùng phát Covid-19 đang gây ra "biến động lớn" đối với đất nước. Ông Kim cũng đã ra lệnh ban bố phong tỏa trên toàn quốc từ ngày 12/5 để chặn đà lây lan của dịch bệnh. Theo AP, việc Triều Tiên bất ngờ thừa nhận đợt bùng dịch Covid-19 đã khiến nhiều chuyên gia tự hỏi tình hình dịch tại nước này đang tồi tệ đến mức nào.

trieu tien bung dich anh 8

Trước dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, ông Kim đã "chỉ trích mạnh mẽ" các quan chức y tế vì phản ứng thiếu hiệu quả trong phòng chống dịch, đặc biệt là việc không mở cửa các hiệu thuốc 24/7. Cho đến nay, Triều Tiên cho đến nay được tin là không có vaccine hoặc thuốc điều trị Covid-19, cũng như khả năng xét nghiệm hàng loạt.

trieu tien bung dich anh 9

Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến cuối tháng 3, chỉ có 64.207 trong số 26 triệu người Triều Tiên xét nghiệm Covid-19. Đây được coi là con số cực kỳ thấp so với các quốc gia khác, ví dụ như số lượng xét nghiệm Covid-19 ở Hàn Quốc là khoảng 172 triệu. Trong ảnh là ông Pak Jong Chon (giữa) - Bí thư đảng Lao động Triều Tiên - đi xem xét hoạt động ở một hiệu thuốc.

trieu tien bung dich anh 10

Triều Tiên trước đây đã từ chối đề nghị viện trợ vaccine Covid-19 từ Trung Quốc và chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong bối cảnh có suy đoán rằng nước này lo lắng về tác dụng phụ của vaccine hoặc các yêu cầu giám sát quốc tế liên quan đến tiêm chủng. KCNA ngày 17/5 công bố bức ảnh Thủ tướng Triều Tiên Kim Tok Hun trực tiếp tới hiệu thuốc kiểm tra.

trieu tien bung dich anh 11

Những thông tin khan hiếm từ Triều Tiên làm dấy lên lo ngại Covid-19 sẽ gây gánh nặng cho hệ thống y tế mỏng manh và nền kinh tế vốn bị tổn thương của nước này. Trong ảnh là Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên (SPA) Choe Ryong Hae tới kiểm tra hiệu thuốc.

trieu tien bung dich anh 12

Trước đó, hôm 15/5, ông Kim Jong Un cũng đến các hiệu thuốc và "chỉ trích mạnh mẽ các quan chức phụ trách". Nhiều chuyên gia hy vọng Triều Tiên sẽ chấp nhận những yêu cầu viện trợ từ cộng đồng quốc tế để vượt qua cơn khủng hoảng Covid-19.

Chuyên gia: Triều Tiên cần nhận hỗ trợ từ quốc tế để chống dịch

Nhà virus học Hakim Djaballah nhận định từ số liệu Triều Tiên công bố, nước này cần kết hợp cả vaccine và thuốc kháng virus mới có thể chặn đà lây lan trong đợt dịch này.

Hàn Quốc đề nghị giúp chống dịch, Triều Tiên chưa phản hồi

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã cố gắng gửi thông điệp chính thức về việc hợp tác chống Covid-19 tới Triều Tiên, nhưng phía Bình Nhưỡng không làm rõ ý định phản hồi.

Phương Linh

Ảnh: KCNA

Bạn có thể quan tâm