Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc đề nghị giúp chống dịch, Triều Tiên chưa phản hồi

Chính phủ Hàn Quốc cho biết đã cố gắng gửi thông điệp chính thức về việc hợp tác chống Covid-19 tới Triều Tiên, nhưng phía Bình Nhưỡng không làm rõ ý định phản hồi.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 16/5 cho biết đã tìm cách chuyển thông điệp bằng fax do Bộ trưởng Kwon Young Se ký tới người đứng đầu Bộ Mặt trận Thống nhất Triều Tiên Kim Yong Chol vào lúc 11h sáng cùng ngày.

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn chưa làm rõ ý định về việc có "chấp nhận" thông báo hay không, cơ quan này cho biết thêm, Yonhap đưa tin.

"Liên quan đến đợt bùng phát của biến chủng Omicron, chúng tôi dự định gửi một thông điệp chính thức tới Triều Tiên, đề xuất các cuộc đàm phán cấp chuyên viên liên Triều để thảo luận về việc hỗ trợ vaccine, vật tư y tế, khẩu trang và bộ kit xét nghiệm, cũng như bày tỏ việc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chống virus và hợp tác trong chuyên môn kỹ thuật”, Bộ cho biết thêm.

dich Covid-19 o Trieu Tien anh 1

Bộ trưởng Kwon Young Se đến văn phòng làm việc vào hôm 16/5. Ảnh: Yonhap.

Bộ cũng kêu gọi Triều Tiên đáp lại lời đề nghị hợp tác chống Covid-19 của Seoul. Trước đó, trong bài phát biểu nhậm chức, ông Kwon nhấn mạnh Seoul sẽ "tích cực" tìm kiếm sự hợp tác với Bình Nhưỡng về vấn đề này, bất chấp căng thẳng trong mối quan hệ song phương.

Cũng vào ngày 16/5, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Joong Hoon viện dẫn nguồn tin cho biết có tổng cộng 50 người chết vì dịch bệnh và hơn 1,2 triệu người có các triệu chứng sốt ở Triều Tiên.

Ngoài ra, hai bên đã có một cuộc điện đàm thông qua kênh liên lạc trực tiếp vào sáng 16/5, ông cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Sohn Young Rae, quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc, cho biết mọi khoản viện trợ cho Triều Tiên sẽ được xem xét khi có yêu cầu từ phía Bình Nhưỡng. Điều đó cũng sẽ phụ thuộc vào tiến trình của cuộc đàm phán, nếu được tổ chức, giữa hai nước.

Phản ứng hiếm thấy của nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ trích các quan chức y tế đã không nhìn nhận đúng về "cuộc khủng hoảng" hiện nay, đồng thời yêu cầu quân đội vào cuộc để đảm bảo nguồn cung cấp thuốc.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố làm hết sức hỗ trợ Triều Tiên chống dịch

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 16/5 tuyên bố sẽ làm hết sức để giúp đỡ Triều Tiên chống lại đại dịch Covid-19, nếu Bình Nhưỡng chấp thuận.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tại lễ diễu binh ban đêm của Triều Tiên Hàng nghìn binh sĩ Triều Tiên diễu binh vào tối 25/4 để mừng 90 năm thành lập quân đội. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 cũng xuất hiện trong buổi lễ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm