Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Triều Tiên di chuyển bệ phóng, chuẩn bị thử tên lửa'

Một hãng tin Hàn Quốc hôm nay đưa tin, Triều Tiên đã chuyển bệ phóng di động tới bờ biển phía đông nước này nhằm chuẩn bị thử nghiệm tên lửa.

Theo hãng JoongAng Ilbo, Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa nhân dịp kỷ niệm 102 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) - người sáng lập ra Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Lễ mít tinh kỷ niệm ngày sinh của người sáng lập ra Triều Tiên tại quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên
Lễ mít tinh kỷ niệm ngày sinh của người sáng lập Triều Tiên tại quảng trường Kim Nhật Thành, thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: news.go.vn.

Trước đó, Triều Tiên từng thực hiện các động thái tương tự trước khi tiến hành phóng tên lửa tầm ngắn FROG và tên lửa đạn đạo KN-09 vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3”.

Theo giới chức Seoul, Bình Nhưỡng có thể tiến hành các động thái khiêu khích quân sự để kỷ niệm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành hôm nay (15/4). Động thái này cũng có thể là một đòn phản ứng của Triều Tiên trước cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Foal Eagle (Đại bàng non) - dự kiến kết thúc vào 18/4.

Máy bay không người lái Triều Tiên đe dọa Hàn Quốc

Quân đội Hàn Quốc hôm 8/4 nhận định, máy bay không người lái của Triều Tiên có khả năng tấn công mọi khu vực của nước này.

 

Bình Nhưỡng chỉ trích mạnh mẽ các cuộc tập trận giữa Seoul và Washington tại vùng biển của Hàn Quốc bất chấp việc hai nước khẳng định rằng, đó là các cuộc diễn tập thường niên với mục đích phòng vệ. Bình Nhưỡng cáo buộc các cuộc tập trận này là "bước chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Triều Tiên".

Giới chức Hàn Quốc cho biết, nước này đã triển khai tàu khu trục và hệ thống radar tại vùng biển nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tiềm tàng.

Từ ngày 21/2, sau khi các cuộc đoàn tụ gia đình bị chia cắt trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc, Bình Nhưỡng đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa. Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đấu pháo tại vùng biển Hàn Quốc hồi tháng 3.

Triều Tiên chuẩn bị phương án đối phó âm mưu ám sát Jong Un

Triều Tiên tổ chức nhiều cuộc diễn tập mô phỏng cuộc ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng như phương án hành động nếu viễn cảnh này xảy ra.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye vừa lên tiếng xin lỗi vì bê bối mới nhất của cơ quan tình báo, liên quan tới âm mưu làm giả bằng chứng buộc tội một người là gián điệp Triều Tiên.

“Thật đáng tiếc, cơ quan tình báo quốc gia đã thực hiện một hành vi sai trái, gây ra mối quan ngại trong công chúng. Tôi muốn xin lỗi vì điều này”, Tổng thống Park phát biểu.

Trước đó, các công tố viên đưa ra bản cáo trạng nhằm vào hai quan chức tình báo Hàn Quốc vì sự việc diễn ra trong tháng 3, liên quan tới việc làm giả giấy tờ nhập cư từ Trung Quốc để chống lại một người bị cáo buộc làm gián điệp cho Triều Tiên. Tuy nhiên, cơ quan công tố không phát hiện bằng chứng cho thấy các quan chức cấp cao, bao gồm cả giám đốc tình báo Nam Jae Joon, tham gia âm mưu này.

Năm ngoái, cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng từng chấn động bởi cáo buộc phát động một chiến dịch bí mật để giúp bà Park, ứng viên tổng thống của đảng bảo thủ, giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2012. Bê bối này khiến nhiều quan chức tình báo lâm vòng lao lý, trong đó có cựu giám đốc Won Sei Hoon.

Ông Won đang chờ đợi phán quyết của tòa án trong khi đó Tổng thống Park phủ nhận chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử cuối năm 2012 liên quan tới sự giúp đỡ của cơ quan tình báo. Vụ bê bối này cũng không ảnh hưởng nhiều tới uy tín của bà Park. Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, sau năm đầu tiên của nhiệm kỳ 5 năm, bà Park nhận được sự ủng hộ của 60% số người được hỏi.

Hải Anh - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm