Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên chuẩn bị phương án đối phó âm mưu ám sát Jong Un

Triều Tiên tổ chức nhiều cuộc diễn tập mô phỏng cuộc ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng như phương án hành động nếu viễn cảnh này xảy ra.

Hai nguồn tin giấu tên ngày 8/4 tiết lộ với Thời báo Hoàn cầu, Bình Nhưỡng tiến hành "cuộc tập trận chống ám sát” vào ngày 15/3, với sự tham gia của lực lượng an ninh, quân đội, chính quyền trung ương và các bộ trưởng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Cuộc diễn tập này tập trung vào chiến dịch ứng phó với tình huống mạng sống của ông Kim Jong Un lâm nguy bởi những người muốn ám sát ông.

Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, các cuộc diễn tập diễn ra sau khi một số báo cáo cho biết cựu chủ tịch Kim Jong Il, bố của Kim Jong Un, từng là mục tiêu của hai vụ ám sát hụt.

Trong khi đó, theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin cho hay, chính quyền Triều Tiên đã đóng cửa một cơ quan của đảng Lao động cầm quyền do ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, từng điều hành và tử hình hoặc tống giam 11 quan chức cấp cao.

Nguồn tin nói hơn 100 cán bộ, quan chức trung thành với Jang Song Thaek cũng mất chức sau vụ xử 11 quan chức cấp cao. Ông O Sang Hon, một thứ trưởng của Bộ Công an, bị xử tử bằng “súng phun lửa”.

Ông Jang là chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un và từng là nhân vật quyền lực số hai ở Triều Tiên. Chính quyền Triều Tiên xử tử ông Jang vào cuối năm ngoái sau khi cáo buộc ông phạm hàng loạt tội - bao gồm phản quốc và tham nhũng.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm