Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật vẫn đàm phán dù Triều Tiên phóng tên lửa

Các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch đàm phán song phương giữa Tokyo và Bình Nhưỡng trong tháng 3, một quan chức Nhật Bản tiết lộ.

Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung xuống vùng biển ngoài khơi phía đông và hướng về phía Nhật Bản vào sáng sớm hôm 26/3, ngày Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye và Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Tên lửa Triều Tiên xuất hiện trong một cuộc diễu binh ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida nói với một uỷ ban quốc hội rằng Tokyo phản đối các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, giới truyền thông địa phương đưa tin.

Tuy nhiên, một quan chức ngoại giao Nhật Bản nói với hãng thông tấn Jiji rằng Tokyo sẽ không thay đổi kế hoạch đàm phán với Bình Nhưỡng vào hai ngày cuối tháng 3.

Narushige Michishita, Giám đốc chương trình An ninh và Nghiên cứu quốc tế thuộc Viện Nghiên cứu chính sách Đại học Quốc gia Tokyo, bình luận: “Nếu Nhật Bản vẫn tiếp tục ngồi vào bàn đám phán bất chấp các vụ thử tên lửa thì đây chính là một tín hiệu mạnh mẽ hướng tới Bình Nhưỡng, cho thấy Tokyo mong muốn hợp tác trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên”. 

Bình Nhưỡng và Tokyo sẽ nối lại đàm phán cấp cao tại Bắc Kinh vào ngày 30 và 31/3 tới. Cuộc đàm phán đã ngừng từ tháng 12/2012, khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa tầm xa.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm