Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên phóng hai tên lửa hướng đến Nhật Bản

Quân đội Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên hôm nay phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung vào vùng biển phía đông và hướng về phía Nhật Bản.

Ảnh minh họa: Reuters

Reuters dẫn lời một quan chức ở văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói rằng, các tên lửa, dường như thuộc lớp Rodong, được phóng từ một khu vực phía bắc Bình Nhưỡng và bay xa 650 km trước khi rơi xuống biển.

Theo quan chức này, dường như lường trước phản ứng của các nước láng giềng nên Triều Tiên chủ ý chỉ phóng tên lửa ở tầm bắn 650 km, ngắn hơn so với cự ly tối đa hơn 1.000 km và vốn có thể nhắm đến phần lớn lãnh thổ Nhật Bản của tên lửa này. Quan chức giấu tên nhấn mạnh, đây là động thái đáng lưu tâm của quốc gia láng giềng.

Vụ phóng tên lửa sáng nay diễn ra đúng vào ngày Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Tổng thống Mỹ Barack Obama, để bàn về chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Phát biểu sau cuộc gặp với hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân ở The Hague, Hà Lan, ông Obama nói rằng cả 3 nước đều thống nhất chống lại mối đe dọa từ chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đang phối hợp chặt chẽ với các nước đồng minh và đối tác để "đưa ra các biện pháp đáp trả thích đáng" đối với sự vi phạm mới nhất các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc của Bình Nhưỡng.

"Chúng tôi hối thúc Triều Tiên kiềm chế và hạn chế những hành động đe dọa hơn nữasau vụ phóng tên lửa rất nghiêm trọng này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho rằng việc Triều Tiên bắn hai quả tên lửa là hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế.

Trong vòng hai tuần qua, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa tầm ngắn. Đây được xem như hành động thách thức nhằm vào các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn thường niên đang diễn ra.

Ngày 25/3, khi được hỏi về thời điểm phóng tên lửa trùng với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, So Se Pyongm, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc nói rằng Bình Nhưỡng thường xuyên thực hiện các cuộc diễn tập quân sự.

Bình Nhưỡng cũng lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc và xem đó là hành động chuẩn bị chiến tranh. Trước đó vào tháng 2, Triều Tiên tức giận khi một máy bay ném bom B-52 thực hiện chuyến bay trên bầu trời Hàn Quốc.

Bình An

Bạn có thể quan tâm