Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên công bố video phạm tội của sinh viên Mỹ

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên vừa công bố đoạn video cho thấy sinh viên Mỹ Otto Warmbier thực hiện hành vi "chống phá nhà nước" tại quốc gia này.

Warmbier khóc nức nở sau khi bị xử 15 năm lao động khổ sai. Ảnh: Getty

Theo các quan chức Triều Tiên, công dân Mỹ Otto Warmbier, 21 tuổi đã phạm phải một tội “nghiêm trọng” khi bí mật đánh cắp tờ tuyên truyền có tên cố lãnh đạo Kim Jong-il. Ngoài tên vị lãnh đạo đã khuất, thông điệp trên còn được thể hiện qua dòng chữ: “Hãy yêu Triều Tiên với lòng ái quốc mãnh liệt”.

Hành vi của Warmbier đã bị camera tại khách sạn quốc tế Yanggakdo ghi lại. Ngay sau đó, anh bị hướng dẫn viên du lịch người Triều Tiên cùng các nhân chứng khác nhận diện và bị bắt giữ khẩn cấp tại sân bay Bình Nhưỡng ngày 2/1, ngay trước khi lên chuyến bay đến Trung Quốc.

Trước hành vi trên, Toà án Tối cao Triều Tiên đã kết án Warmbier 15 năm lao động khổ sai. Theo tạp chí US Magazine, Warmbier gần như quẫn trí sau khi nhận bản án. Anh liên tục nhận lỗi và cầu xin sự khoan hồng từ phía chính phủ Bình Nhưỡng.

“Tôi ước rằng trong tương lai, chính quyền Mỹ sẽ không bao giờ lôi kéo những người như tôi phạm phải tội lỗi nào chống lại các chính phủ nước ngoài. Tôi xin mọi người, những người dân và chính phủ của nước CHDCND Triều Tiên hãy tha thứ cho tôi. Xin hãy làm ơn! Tôi đã phạm phải sai lầm lớn nhất đời mình!”, sinh viên người Mỹ nói trong nước mắt.

Warmbier cho biết anh bị một người quen tại nhà thờ đề nghị thực hiện hành vi trên để đổi lại là một chiếc xe hơi đã qua sử dụng trị giá 10.000 USD. Thậm chí, người này còn cam kết nhà thờ sẽ trả 200.000 USD cho mẹ Warmbier nếu anh không trở về.

Trong khi Nhà Trắng cùng các cơ quan chức năng ở Mỹ đang kêu gọi Bình Nhưỡng trả tự do cho Warmbier, căng thẳng giữa hai nước vẫn liên tục gia tăng. Ngày 16/3, Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố tăng cường trừng phạt đối với Triều Tiên, sau hàng loạt vụ thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân khiến cho Hàn Quốc và Nhật Bản hết sức quan ngại.

Triều Tiên công bố video phạm tội của sinh viên Mỹ Hình ảnh từ camera khách sạn cho thấy Otto Warmbier đang bí mật đánh cắp tờ tuyên truyền

Hải Yến

Bạn có thể quan tâm