Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16/3 áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên vì các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa hồi đầu tháng 1 và 2.

"Các biện pháp này phù hợp với cam kết lâu nay của chúng tôi nhằm gây sức ép liên tục lên chính quyền Triều Tiên. Mỹ và cộng đồng quốc tế sẽ không dung thứ cho các hoạt động hạt nhân và tên lửa đạn đạo trái phép của Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục khiến Triều Tiên phải trả giá cho đến khi họ tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế", NBC lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho hay.

Trieu Tien,  trung phat,  My,  thu hat nhan anh 1

Triều Tiên phóng vệ tinh Kwangmyong 4 ngày 7/2. Ảnh: KCNA

Tuyên bố mới nhất của ông Obama về vấn đề Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh tòa án tối cao ở Bình Nhưỡng ngày 16/3 kết án 15 năm lao động khổ sai đối với sinh viên Mỹ Otto Warmbier, 21 tuổi, vì tội “ăn cắp biểu ngữ tuyên truyền từ một khách sạn”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cáo buộc Bình Nhưỡng sử dụng công dân Mỹ là "những con tốt để theo đuổi mục tiêu chính trị" đồng thời kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho anh này. Trong tuyên bố về bản án, hãng tin nhà nước Triều Tiên (KCNA) cho biết tội danh của Warmbier thể hiện “chính sách thù địch của Mỹ" đối với Triều Tiên.

"Chúng tôi thúc giục mạnh mẽ chính phủ Triều Tiên tha cho anh ấy, đặc xá và phóng thích ngay lập tức", ông Earnest nói.

Căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 4 ngày 6/1 và phóng tên lửa tầm xa một tháng sau đó. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt Mỹ và Hàn Quốc, chỉ trích mạnh mẽ động thái liên tiếp từ Triều Tiên.

Hồi đầu tháng 3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đáp trả chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng cách áp đặt biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước tới nay.

Ngày 13/3, Triều Tiên tuyên bố có thể hủy diệt quận Manhattan sầm uất tại thành phố New York bằng một quả bom nhiệt hạch phóng tới Mỹ từ tên lửa đạn đạo. Triều Tiên còn tuyên bố các nhà khoa học nước này đã thu gọn thành công vũ khí hạt nhân thành đầu đạn, giúp tăng cường khả năng tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngày 15/3, Triều Tiên tuyên bố thử thành công một đầu đạn hạt nhân, đồng thời cho hay nước này sắp thử nghiệm đầu đạn và phóng thử tên lửa hạt nhân.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm