Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên công bố thư của ông Tập Cận Bình

Trong thư gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên trước thềm Đại hội đảng XX, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Bắc Kinh và Bình Nhưỡng tăng cường giao tiếp, đoàn kết và hợp tác

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bức ảnh mới do KCNA công bố ngày 12/10. Ảnh: KCNA.

Bức thư là lời đáp lại thông điệp chúc mừng mà ông Kim Jong Un đã gửi tới Trung Quốc trước Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX của đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc vào ngày 16/10, Reuters đưa tin.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, ông Tập bày tỏ sẵn sàng tăng cường mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, đồng thời "đóng góp to lớn vào việc mang lại cho hai quốc gia và người dân hạnh phúc lớn hơn, cũng như bảo vệ hòa bình, ổn định ở khu vực và phần còn lại của thế giới".

Ông Tập nói rằng tình hình quốc tế và khu vực đã có sự thay đổi lớn và phức tạp, đồng thời cho thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ liên lạc chiến lược giữa Trung Quốc và Triều Tiên, cũng như thúc đẩy đoàn kết và hợp tác giữa hai nước.

Lời kêu gọi thắt chặt quan hệ của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên thử nghiệm số lượng tên lửa đạn đạo kỷ lục trong năm nay và được cho là đang chuẩn bị thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Triều Tiên cho biết hoạt động quân sự mới nhất của họ, bao gồm các cuộc tập trận có sự tham gia của pháo binh và máy bay chiến đấu, nhằm đáp trả sự phô trương lực lượng của Hàn QuốcMỹ khi tổ chức tập trận chung, với sự tham gia của tàu sân bay tối tân của Mỹ.

Khi được hỏi hôm 14/10 về những động thái mới nhất của Triều Tiên và phản ứng của Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh kêu gọi các bên ngừng leo thang căng thẳng và nỗ lực tạo điều kiện để nối lại đối thoại.

Ông Tập nhấn mạnh chiến lược kinh tế lưu thông kép

Sự quan tâm ở cả trong nước và quốc tế sẽ hướng vào những hoạt động tại Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc vào sáng 16/10, và dự kiến kéo dài một tuần.

Trung - Triều nối lại tuyến tàu hỏa xuyên biên giới

Hoạt động chở hàng bằng tàu hỏa xuyên biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc đã nối lại sau 5 tháng tạm ngừng.

Triều Tiên bày tỏ sự đoàn kết với Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan

Đảng Lao động Triều Tiên ngày 9/8 gửi một bức thư tới Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm bày tỏ sự đoàn kết về vấn đề Đài Loan, KCNA đưa tin.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm