Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có tổng tham mưu trưởng quân đội mới

Triều Tiên đã bổ nhiệm một số quan chức quân sự hàng đầu mới, cũng như các chức vụ cấp cao trong bộ máy chính trị, bao gồm ngoại trưởng mới.

Trong cuộc họp của đảng cầm quyền do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì, ông Ri Thae Sop đã được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và Jong Kyong Thaek làm Giám đốc Tổng cục Chính trị KPA, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin ngày 11/6.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui, người từng đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, được thăng chức lên vị trí ngoại trưởng.

Ngoại trưởng Ri Son Gwon đã được đề cử trở thành lãnh đạo Ban Mặt trận Thống nhất của đảng, được giao nhiệm vụ xử lý các mối quan hệ liên Triều.

Trieu Tien bo nhiem moi nhieu quan chuc quan su hang dau anh 1

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì cuộc họp toàn thể mở rộng lần thứ năm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA.

Trong cuộc họp, ông Kim nhấn mạnh việc thúc đẩy biện pháp "tự vệ" mạnh mẽ hơn để bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhấn mạnh rằng tình hình an ninh đối với Triều Tiên là "rất nghiêm trọng" và có nguy cơ trầm trọng thêm, theo KCNA.

Ông tái khẳng định nguyên tắc phô trương sức mạnh và “đối đầu trực tiếp”, thúc giục hoàn thành mục tiêu tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia "càng sớm càng tốt", KCNA cho biết.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đưa ra các nhiệm vụ nghiên cứu quốc phòng và vũ trang, nhằm giữ vững các nguyên tắc và chiến lược “được duy trì trong cuộc chiến chống lại kẻ thù” và trong đối ngoại.

"Kẻ thù" dường như đang ám chỉ Hàn Quốc. Cách diễn đạt này từng được sử dụng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên vào tháng 6/2020 khi Triều Tiên đơn phương cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Hàn Quốc.

KCNA không nói rõ liệu ông Kim có đề cập trực tiếp đến kế hoạch về một vụ thử hạt nhân khác hay không.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Triều Tiên có nữ ngoại trưởng đầu tiên trong lịch sử

Triều Tiên đã bổ nhiệm nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt Choe Son Hui làm ngoại trưởng mới của nước này, truyền thông nhà nước cho biết ngày 11/6.

Triều Tiên có thể đã chi tới 650 triệu USD để phóng 33 tên lửa

Triều Tiên có thể đã chi tới 650 triệu USD cho các vụ thử tên lửa trong năm nay, giữa lúc nước này phải đối mặt với Covid-19 và tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm