Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ liên lạc nhiều lần nhưng Triều Tiên đều 'ngó lơ'

Bình Nhưỡng đã nhiều lần từ chối khi Mỹ đề nghị trao đổi giảm căng thẳng hay đề xuất giúp đỡ đối phó bùng phát Covid-19, đặc phái viên của Washington về Triều Tiên cho biết.

“Mỹ vẫn luôn rất rõ ràng: Chúng tôi muốn đối thoại với Bình Nhưỡng mà không cần điều kiện tiên quyết”, Đặc phái viên Sung Kim nói hôm 7/6, sau khi Bình Nhưỡng phóng thử 8 tên lửa đạn đạo chỉ trong một ngày, theo AFP. “Chúng tôi cam kết theo đuổi ngoại giao, kể cả khi Bình Nhưỡng phóng số lượng tên lửa đạn đạo nhiều chưa từng thấy”.

Theo ông Kim, Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đã liên tục công khai khẳng định Washington mong muốn đối thoại.

Trieu Tien tu choi doi thoai anh 1

Tên lửa được phóng ra trong cuộc diễn tập chung bắn đạn thật giữa Mỹ và Hàn Quốc để phản ứng trước vụ phóng thử 8 tên lửa đạn đạo trong một ngày của Triều Tiên. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi cũng đã liên hệ để truyền đạt thông tin này qua các kênh hậu trường, trong đó bao gồm các thông điệp cá nhân từ quan chức cấp cao gửi tới quan chức Triều Tiên cùng cấp”, ông Kim nói với phóng viên.

“Trong năm qua, chúng tôi đã gửi đi thông điệp bằng nhiều cách, thông qua bên thứ ba và trực tiếp bằng văn bản”, vị quan chức nói. Ông bổ sung rằng trong số bên thứ ba này có Trung Quốc.

Những thông điệp này bao gồm các đề xuất cụ thể về hợp tác và hỗ trợ nhân đạo để đối phó đợt bùng phát Covid-19 gần đây tại Triều Tiên.

“Nhưng cho tới nay, Triều Tiên chưa phản hồi và tiếp tục không thể hiện dấu hiệu muốn tương tác”, ông Kim nói.

Quan chức Mỹ đang ngày càng tỏ ra lo ngại khi Triều Tiên ngày càng gia tăng các hoạt động liên quan tới hạt nhân. Theo ông Kim, Washington tin rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm tiến hành lần thử vũ khí hạt nhân thứ 7 sau gần 5 năm tạm dừng.

Ông Kim không nói Mỹ sẽ phản ứng thế nào nếu xảy ra vụ thử hạt nhân mới.

Phát biểu từ Seoul hôm 7/6, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cảnh báo sẽ có phản ứng “nhanh chóng và mạnh mẽ”.

“Bất cứ vụ thử hạt nhân nào sẽ là sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, bà Sherman nói.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Mỹ, Hàn Quốc bắn hàng loạt tên lửa sau vụ phóng của Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap ngày 6/6 đưa tin Hàn Quốc và Mỹ đã bắn 8 tên lửa đất đối đất để đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên một ngày trước đó.

Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm

Giới chức quân sự Hàn Quốc ngày 5/6 tuyên bố Triều Tiên đã phóng ít nhất một tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản, một ngày sau khi đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên đến Seoul.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm