Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có nữ ngoại trưởng đầu tiên trong lịch sử

Triều Tiên đã bổ nhiệm nhà đàm phán hạt nhân chủ chốt Choe Son Hui làm ngoại trưởng mới của nước này, truyền thông nhà nước cho biết ngày 11/6.

Bà Choe Son Hui được bổ nhiệm trong cuộc họp của đảng cầm quyền Triều Tiên do nhà lãnh đạo Kim Jong Un chủ trì ngày 8-10/6, theo Reuters.

Việc bổ nhiệm được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cảnh báo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt mới, đồng thời cho biết họ sẽ một lần nữa thúc đẩy các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nếu vụ thử hạt nhân diễn ra.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết tại cuộc họp, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trình bày các mục tiêu tăng cường sức mạnh quân sự và nghiên cứu quốc phòng để bảo vệ quyền chủ quyền của Triều Tiên.

"Quyền tự vệ là một bộ phận của bảo vệ chủ quyền, một lần nữa làm rõ nguyên tắc chiến đấu bất biến của đảng là thể hiện sức mạnh và đối đầu trực tiếp", KCNA trích dẫn lời ông Kim.

Trieu Tien bo nhiem ngoai truong moi anh 1

Bà Choe Son Hui. Ảnh: TASS.

Bà Choe Son Hui là con gái của cựu Thủ tướng Triều Tiên Choe Yong Rim. Trước đây, bà là phiên dịch viên cho các phái đoàn Triều Tiên tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân từ những năm 1990 và thông qua Đàm phán 6 bên vào tháng 9/2003.

Bà Choe từng là Giám đốc Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Triều Tiên (MOFA) và đã được thăng chức thứ trưởng Bộ Ngoại giao vào năm 2018.

Bà là một thông dịch viên, phụ tá, nhà nghiên cứu và quan chức Bộ Ngoại giao dày dạn kinh nghiệm, cũng là một trong số ít phụ nữ Triều Tiên giữ chức vụ cấp cao.

Video chiến đấu cơ Hàn - Mỹ phô diễn sau khi Triều Tiên thử tên lửa Máy bay chiến đấu của Hàn Quốc và Mỹ thao diễn chung hôm 7/6, hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 18 trong năm 2022.

Triều Tiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương đảng Lao động

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un triệu tập cuộc họp toàn thể Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, xem xét các vấn đề của nước này, bao gồm cả sự bùng phát Covid-19.

Mỹ phản ứng phiếu phủ quyết của Trung Quốc và Nga

Mỹ đặt nghi vấn Trung Quốc và Nga ưu tiên quan hệ đối tác "không giới hạn" hơn an ninh toàn cầu, khi phủ quyết các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm