Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên có thể sắp thử vũ khí hạt nhân lần 7

Tình báo Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc thử vũ khí hạt nhân mới sau khi có hoạt động bất thường tại các cơ sở nghiên cứu tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Theo CNN, báo cáo từ Ủy ban Tình báo của Quốc hội Hàn Quốc hôm 2/11 cho biết hoạt động bất thường được phát hiện tại một số cơ sở quân sự trọng yếu tại Triều Tiên, chỉ dấu cho một cuộc thử vũ khí hạt nhân đang được chuẩn bị. 

"Có sự di chuyển liên tục của các phương tiện tại cơ sở nghiên cứu tên lửa ở Bình Nhưỡng. Hầm số 3 (tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri) đã sẵn sàng cho một cuộc thử hạt nhân mới vào bất cứ lúc nào", báo cáo cho biết.

Vu khi hat nhan anh 1
Các lãnh đạo Triều Tiên đang kiểm tra một thiết bị được Triều Tiên tuyên bố là đầu đạn hạt nhân. Ảnh: KCNA.

Báo cáo này cũng khẳng định Triều Tiên sẽ tiếp tục "phát triển nhiều loại đầu đạn hạt nhân và thu nhỏ chúng (để có thể gắn lên tên lửa đạn đạo)".

Trước đó, Bình Nhưỡng bác bỏ thông tin một đường hầm tại bãi thử Punggye-ri bị sập sau vụ thử hạt nhân hôm 3/9. Các quan chức cấp cao Triều Tiên cũng nhiều lần tiết lộ khả năng nước này sẽ sớm thử nghiệm bom H "mạnh chưa từng có".

Bên cạnh thử nghiệm vũ khí hạt nhân, giới chức Mỹ tin rằng Triều Tiên đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có khả năng tấn công lục địa Mỹ, trên nền tảng tên lửa KN-20 của nước này. Bình Nhưỡng cũng đang cải tiến nhiên liệu hạt nhân, bệ phóng tên lửa cũng như hệ thống dẫn đường và khóa mục tiêu.

Vu khi hat nhan anh 2
Vị trí bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: BBC.

Căng thẳng xung quanh chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với các động thái hăm dọa và răn đe lẫn nhau. 

Tập trận được Mỹ và các đồng minh liên tục tiến hành quanh bán đảo Triều Tiên. Sau cuộc tập trận hải quân lớn cùng Hàn Quốc với sự tham gia của siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan, Mỹ vừa điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-1B tới tham gia tập trận cùng Nhật Bản gần bán đảo Triều Tiên hôm 2/11.

Cuối tháng 11, Mỹ cũng triển khai 2 tàu sân bay USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt tới châu Á - Thái Bình Dương. Đây là lần đầu tiên có 3 tàu sân bay của Mỹ hiện diện tại khu vực.

Vu khi hat nhan anh 3
Thống kê các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: CSIS.
Tác động hủy diệt khi Triều Tiên thử bom H ở Thái Bình Dương Vụ thử bom H mà Triều Tiên đe dọa thực hiện tại Thái Bình Dương có thể gây tác động hủy diệt tới các loài sinh vật biển và mang lại nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe con người.

Triều Tiên tiếp tục công kích nặng ông Trump trước chuyến thăm châu Á

Bình Nhưỡng công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm chuyến công du châu Á đầu tiên dự kiến từ ngày 3-14/11 này.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm